แม่ฮ่องสอน

นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เชิงรุก พบผู้ประกอบการโม่ข้าวโพด“ ยืนยันไม่เผา” ลดหมอกควัน PM 2.5

นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เชิงรุก
พบผู้ประกอบการโม่ข้าวโพด“ ยืนยันไม่เผา” ลดหมอกควัน PM 2.5

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 13:00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย นายศุภชัย ใจยอด เกษตรอำเภอแม่สะเรียง นายประเทือง อาจองกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาด และ นายสงกรานต์ นิธิศดำรง ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียน ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการโม่ข้าวโพด ในพื้นที่ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหารือแนวทางการจัดการเศษวัสดุซังข้าวโพด โดยไม่เผาเพื่อลดหมอกควันฝุ่นละออง PM 2.5 ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในพื้นที่ตำบลบ้านกาด พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการฯ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน “ไม่เผา” กองซางข้าวโพดอย่างเด็ดขาด โดยจะนำซางข้าวโพดให้สัตว์เลี้ยงกิน และบางส่วนนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักเพื่อลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตรต่อไป
นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าว เพิ่มเติมว่า นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง จังหวัดแม่ฮ่องสอนในปี 2567 โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองในรูปแบบ ระบบ Single Command เพื่อให้แต่ละอำเภอ ดำเนินการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้กำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง

โดยแบ่งเป็น 8 มาตรการหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตลอดทั้งปี ประกอบด้วย มาตรการการประชาสัมพันธ์ มาตรการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ มาตรการลาดตระเวน เฝ้าระวัง และดับไฟป่า มาตรการเผชิญเหตุในสถานการณ์วิกฤตรุนแรง มาตรการฝุ่นละอองในพื้นที่เขตเมือง มาตรการดูแลสุขภาพของประชาชน มาตรการบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการสร้างความยั่งยืน
ในปี 2566 อำเภอแม่สะเรียง เกิดจุดความร้อนมากที่สุด ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน คือ 3,050 จุด พื้นที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ได้แก่ เขตอุทยานแห่งชาติสาละวิน 189,711 ไร่ เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน 232,372 ไร่ และเขตป่าสงวนแห่งชาติ(ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย) 305,319 ไร่ และเขต สปก. ริมทางหลวง พื้นที่การเกษตร ชุมชน และอื่นๆ สำหรับในปี 2567 อำเภอแม่สะเรียง มีเป้าหมายลดจุดความร้อนและพื้นที่เผาไหม้ ให้ลดลง 50% เหลือพื้นที่จุดความร้อนไม่เกิน 1515 จุด และพื้นที่เผาไหม้ ไม่เกิน 272,524 ไร่ พร้อมทั้ง เน้นย้ำมาตรการ 8 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนการจัดการแก้ไขปัญหา ของควันไฟป่าฯ ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน