ข่าวมุกดาหาร

มุกดาหาร ชาวบ้านแตกตื่นจอมปลวกสร้างรังเหมือนพระพุทธรูป

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดป่าวิเวก ตำบลหว้านใหญ่ อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร พระสงฆ์ได้เตรียมสถานที่งานปฏิบัติธรรม วันที่ 20-24 ม.ค. ที่จะถึงนี้ ได้พบจอมปลวกสร้างรังเหมือนพระพุทธรูป ขนาดความสูงประมาณ 15 นิ้ว ที่บริเวณดังกล่าว
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ พบพระมหาเกษมณี เตชปณ.โณ เจ้าคณะอำเภอหว้านใหญ่ / เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวก พร้อมด้วยชาวบ้านที่กำลังเตรียมสถานที่จัดปฏิบัติธรรม พบจอมปวกลักษณะสร้างรังเหมือนพระพุทธรูป ขนาดความสูงประมาณ 15 นิ้ว ฐานกว้างประมาณ 9 นิ้ว ชาวบ้านเชื่อว่ามาให้โชคและเป็นสิริมงคล


พระมหาเกษมณี เตชปณ.โณ เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ได้ทำความสะอาดปัดกวาดที่บริเวณที่จะปฎิบัติธรรมของพระสงฆ์ ซึ่งเป็นโครงการปฎิบัติธรรมประจำปีของวัดป่าวิเวก ในวันที่ 20-24 ม.ค ที่จะถึงนี้ ได้มาเจอแล้วได้จุดธูปเทียน มองดูแล้วเหมือนองค์พระพุทธรูป คิดว่าเป็นสิ่งที่เป็นสิริมงคลในการเริ่มจะปฎิบัติธรรม ในการเตรียมงาน ญาติโยมมาเห็นก็ดีใจว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นในป่าปฏิบัติธรรมในวัดแห่งนี้ เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมของจังหวัดมุกดาหารแห่งที่ 7 ขอเชิญญาติโยมมาปฎิบัติธรรม และมาร่วมบุญร่วมเป็นเจ้าภาพภัตราหารและน้ำปานะ พระสงฆ์ประมาณ 100 รูป และบริเวณนี้ไม่เคยพบจอมปลวกแบบนี้มาก่อน ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี บริเวณนี้ได้กั้น เป็นเขตแดนไว้ก่อน


ด้านพระภัทระ กตปุญโญ พระลูกวัด วัดป่าวิเวก บอกว่า ได้มีพระธุดงค์จำนวน 9 รูป ได้มาพักที่บริเวณนี้ พอพระธุดงค์ออกไปก็ได้เข้ามาดูก็เห็นจอมปลวกตอนแรกไม่ใหญ่ ต่อมาได้สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นรูปร่างเหมือนพระพุทธรูปดังกล่าว
ทั้งนี้ สถานที่ดังกล่าว พระมหาเกษมณี เตชปณ.โณ หลวงพี่แอ๊ด เตรียมสถานที่งานปฏิบัติธรรม วันนี้ ณ วัดป่าวิเวก อ.หว้านใหญ่ สถานปฏิบัติธรรม วันที่20 ถึง 24 มกราคม 2567 ณ วัดป่าวิเวก อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร โดยมี พระภิกษุจาก มจร.วส.นครพนม หลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) ห้องเรียนวัดศรีบุญเรือง จำนวน 70 รูป และพระภิกษุในเขตจังหวัดมุกดาหารรวมประมาณ 100 รูป ที่เข้าร่วมโครงการ

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177