ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร

ร้อยเอ็ดฝึกบินโดรน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวงานบุญผะเหวด

16 มีนาคม 2567 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงานโครงการ”การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และคณะ สนับสนุนโดย นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดและคณะการอบรมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ณ ห้องประชุมสระสิม ชั้น 1 ศูนย์บริการและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ในระหว่างวันที่วันที่16 – 17 มีนาคม พ.ศ. 2567 มีผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมจำนวน 135 คน

กิจกรรมนอกจากการฝึกอบรมแก่ผู้ที่มีความสนใจแล้ว ยังนำโดรนแปรอักษร จำนวน 400 ลำ ร่วมจัดแสดง”การแสดงบินโดรนแปรอักษร”เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบูญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567″ ระหว่างวันที่15 – 17 มีนาคม 2567 ณ บริเวณลานพระพุทโธดม เกาะกลางบึงพลาญชัย

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ รายงานว่า โครงการ”การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยี ที่ทันสมัยเกี่ยวกับโดรน ให้เจ้าหน้าที่ บุคคลากรในหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เยาวชนและประชาชนผู้ที่สนใจ เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรในการนำเทคโนโลยีโดรนไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาลในปัจจุบันที่มุ่งเน้นสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว
โดยจัดทำในจังหวัดต้นแบบ 4 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครพนม จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดร้อยเอ็ด
ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประเพณีที่น่าตื่นตาตื่นใจหลายแห่ง โดยจัดอบรม 4 ครั้งๆละ 100 คน จำนวนรวมทั้งสิ้น 400 คน

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ประธาน กล่าวว่า ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้
และฝึกปฏิบัติการบินโดรนตลอดทั้งได้เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพ มุมกล้อง การตัดต่อภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์ และแนวทางการนำโดรนไปใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว อาทิการบินโดรนแปรอักษร

นอกจากการจัดการอบรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับทคโนโลยีโดรนแล้ว ทางสมาคมฯยังได้ร่วมกับจังหวัดนำโดรน จำนวน 400 ลำ ร่วมจัดกิจกรรม”การแสดงบินโดรนแปรอักษร”เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีการดำเนินการไปแล้ว 3จังหวัดได้แก่ จังหวัดนครพนม ในงานไหลเรือไฟ จังหวัดศรีสะเกษในงาน 241 ปี ศรีสะเกษ และงานเทศกาล
ตรุษจีน (ถนนอาหารเมืองอุดรธานี) ประจำปี 2567 ที่จังหวัดอุดร

หวังว่าผู้เข้ารับการอบรมจะได้นำ องค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับโดรนไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาลในปัจจุบันต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน