ข่าวศรีสะเกษ

ผู้ว่าฯศรีสะเกษขับเคลื่อนป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด

ศรีสะเกษ ! ผู้ว่าฯศรีสะเกษขับเคลื่อนป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นวิกฤติตำบลมั่นคง ตามรูปแบบเขินโมเดล จังหวัดศรีสะเกษ ปี 2567

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2567 ที่หอประชุมโรงเรียนลิ้นฟ้าพิทยาคม ตำบลลิ้นฟ้า อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานปิดการฝึกอบรมโครงการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อย กิจกรรมขับเคลื่อนงานป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นวิกฤติ ตำบลมั่นคง โดยดำเนินการตามรูปแบบเขินโมเดล จังหวัดศรีสะเกษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีนายสุรชัย ทุมวงษ์ ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายปรีชา ส่งเสริม หัวหน้าศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอยางชุมน้อย ตำรวจ สภ.ยางชุมน้อย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียนผู้เข้ารับการอบรมให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมาก
นายสุรชัย ทุมวงษ์ ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดศรีสะเกษ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาล แผนยุทธศาสตร์ชาติและตามแผนพัฒนาจังหวัด ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 เสริมสร้างความมั่นคงและการค้าขายแดนเชื่อมโยงอาเซียน โดยการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างบูรณาการในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้จัดทำโครงการขับเคลื่อนงานป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นที่วิกฤติตำบลมั่นคง ดำเนินการตามรูปแบบเขินโมเดล ขึ้น การอบรมเด็กและเยาวชนแกนนำป้องกันยาเสพติดในพื้นที่ตำบลลิ้นฟ้า อ.ยางชุมน้อย จำนวน 100 คน

เพื่อให้เป็นกำลังหลักสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ร่วมกับผู้นำชุมชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีหลักสูตร 2 วัน 1 คืน ประกอบด้วย การวิเคราะห์และประเมินสภาพปัญหายาเสพติด แนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติด และอบายมุขที่แพร่ระบาดในสถานศึกษาการระดมความคิดเพื่อป้องกันยาเสพติดในระดับบุคคล โรงเรียน และชุมชน กิจกรรมฐานการเรียนรู้ 5 ฐาน คือ การรู้คุณค่าในตัวเอง การทำงานเป็นทีม ทักษะการสื่อสารและการปฏิเสธ การบูลลี่ ภัยคุกคามทางไซเบอร์ และเยาวชนกับจิตอาสาด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สัมฤทธิ์ผลและเกิดความยั่งยืน โดยใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ตำบลลิ้นฟ้า อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ

************
ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ