Uncategorized

ชาวประมงกระบี่วางอวนครั้งเดียวจับปลาหางแข็งได้ถึง 10 ตัน

ชาวประมงกระบี่วางอวนครั้งเดียวจับปลาหางแข็งได้ถึง 10 ตัน
วันที่ 18 กค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเรือน้ำลึก ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ ได้มีพ่อค้าแม่ค้าปลาจากหลายจังหวัดในภาคใต้ เดินทางมารอรับซื้อปลาหางแข็งที่เรืออวนดำในกระบี่จับได้และทยอยเดินทางกลับเข้าฝั่งนำปลามาขึ้นแพเพื่อจำหน่าย โดยพบว่าที่แพของเรือประมงโชคกมลทิพย์ ได้จับปลาหางแข็งได้มากที่สุดจำนวนกว่า 10 ตัน หรือ 1 หมื่น กก. โดยแต่ละตัวมีขนาด 7 ขีด ถึง 1.1 กก. มีพ่อค้าแม่ค้ามาเสนอราคารับซื้อตั้งแต่ 25-35 บาท ขายหมดในเวลาไม่ถึง 1 ชม. ส่วนเรือลำอื่นๆ ก็จับปลาชนิดเดียวกันได้ลำละ 2-3 ตัน รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นกิโลกรัม
นายปภังกร บุญสพ หรือไต๋ทอง อายุ 44 ปี ไต๋เรือโชคกมลทิพย์ กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้วางอวนดำบริเวณนอกเขตห้ามทำการประมงระหว่างเกาะพีพี และเกาะไก่ ต.อ่าวนาง ปรากฏว่า เพียงแค่วางครั้งเดียว สามารถจับปลาหางแข็งได้มากถึง 10 กว่าตัน

ต้องใช้เวลากู้อวนนานกว่า 6 ชม. จึงนำปลาทั้งหมดบรรจุลงห้องเย็นภายในเรือได้ แล้วเดินทางกลับเข้าฝั่ง ซึ่งหลังมีการทราบว่าได้จับปลาหางแข็งได้มาก ก็มีพ่อค้าแม่ค้า จาก จ.สุราษฏร์ธานี ตรัง และปัตตานี เดินทางมาซื้อทันที สำหรับการจับปลาได้มากเพียงแค่การวางอวนครั้งเดียวนี้ ถือว่ามากที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการเปิดอ่าวมา โดยมูลค่าปลาไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท
ทั้งนี้สาเหตุที่ได้มีปลาหางแข็งมากนั้น ก็เนื่องจากได้มีการปิดอ่าวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีปลาอุดมสมบูรณ์ และชาวเรือเองได้ให้ความร่วมมือ ไม่ทำการประมงในเขตหวงห้าม และใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย ทำให้ปลาที่ได้มีขนาดใหญ่และมีจำนวนมาก

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน