ข่าวศรีสะเกษ

ที่ปรึกษาฯและ 5 เสือแรงงานออกเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวแรงงานที่สูญหายยังไม่ได้กลับไทย วอนรัฐบาลช่วยด่วน

ที่ปรึกษาฯและ 5 เสือแรงงานออกเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวแรงงานที่สูญหายยังไม่ได้กลับไทย วอนรัฐบาลช่วยด่วน

วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 11.00 น. นายวิชัย เลิศภัทรนันท์ แรงงานจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ที่ปรึกษาแรงงานภาคประชาสังคม นางทัศนี ขจัดมลทิน จัดหางานจังหวัดศรีสะเกษ นางรังสินี บุญทน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ นายวินัย ประสานส่วน ผู้แทนผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ นางจารุรัศมิ์ โคตรคำ ผู้แทนประกันสังคมจังหวัดศรีสะเกษ ปลัดอำเภอขุนหาญ ผู้แทนนายอำเภอขุนหาญ กิ่งกาชาดอำเภอขุนหาญ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวของแรงงานเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ และส่งความห่วงใยต่อครอบครัวแรงงานไทยชาวศรีสะเกษที่ประสบภัยจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล จำนวน 2 ราย ณ บ้านห้วย หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยจันทร์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
รายแรกคณะได้ไปเยี่ยม นางสาวทิพวัลย์ คนดง ภรรยาของนายมงคล ผจวบบุญ แรงงานที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล นางสาวทิพวัลย์ คนดง แจ้งว่าไม่สามารถติดต่อสามีได้ เมื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทราบว่าก่อนที่จะเกิดเหตุภาวะความไม่สงบของประเทศอิสราเอลนางสาวทิพวัลย์ ภรรยาได้โทรศัพท์สอบถามความเป็นอยู่กับสามีเป็นระยะๆ ช่วงนั้นยังไม่มีเหตุการณ์ภาวะสงคราม ซึ่งในแคปม์คนงานเดียวกันกับสามีมีคนงานทำงานด้วยกันอยู่ทั้งหมด16 คน รวมนายมงคล ผจวบบุญ เมื่อวันที่7 ตุลาคม2566 เวลาไทย09.50 (เวลาอิสราเอล05.00) ได้เกิดภาวะสงครามตนก็ติดต่อสามีไม่ได้เลย แต่ได้ติดต่อคนงานในแคปม์ที่ได้เล่าให้ฟังว่าในวันเกิดเหตุ มีนายจ้างพาคนงานทั้ง15คนไปหลบในที่ปลอดภัยคงเหลือนายมงคล ผจวบบุญ คนเดียวที่ไม่ได้ไปกับคณะเพราะได้ออกไปหน้างานเพื่อไปเตรียมอุปกรณ์ที่จะไปทำงาน จึงไม่ได้ไปหลบซ่อนในที่ปลอดภัยกับคนงาน15 คน

ได้ถามคนงานทั้ง15 คนว่าติดต่อ นายมงคล ผจวบบุญได้ไหม ก็ตอบว่ายังติดต่อไม่ได้ ตั้งแต่วันที่7 ตุลาคม2566 ถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา11วันแล้ว อยากให้ทางการให้ความช่วยเหลือติดตามให้ด้วย ตนรอฟังข่าวอยู่ทุกวัน ชาวบ้านสายมูที่หวังดีได้ไปถามผีสางเทวดาให้ ก็บอกว่ายังมีชีวิตอยู่ จึงได้แต่ภาวนาขอให้สามีปลอดภัย ขอให้ทางการช่วยเหลือด้วย ซึ่งคณะ 5เสือแรงงานก็ได้แจ้งสิทธิต่างๆให้ทราบและได้ฝากเบอร์โทรศัพท์ให้ติดต่อสอบถามหากมีปัญหาหรือข้อสงสัย ในโอกาสนี้ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ที่ปรึกษาแรงงานภาคประชาสังคม ได้มอบของเยี่ยมเพื่อแสดงน้ำใจและความห่วงใยต่อครอบครัว ของนายมงคล ผจวบบุญ และคณะเหล่ากาชาดจากกิ่งอำเภอขุนหาญก็ได้มอบสิ่งของให้เป็นขวัญกำลังใจด้วยเช่นกัน จากนั้น คณะได้เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวแรงงาน รายที่ 2 ซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้ๆกัน ได้พบกับนางอรสา ปานทอง ภรรยาของนายจันทร์แสง ปานทอง ซึ่งอาศัยอยู่กับแม่ของสามีเล่าให้ฟังว่า ขณะนี้ นายจันทร์แสง ปานทอง อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยที่ประเทศอิสราเอล และได้แจ้งความประสงค์ลงทะเบียนแล้วว่าอยากจะกลับประเทศไทย ซึ่งโดยคณะ 5 เสือแรงงานก็ได้ชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือ และช่องทางการติดต่อกับเจ้าหน้ากระทรวงแรงงานทุกช่องทาง แก่ครอบครัวของแรงงานทั้งสองครอบครัวด้วย.

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ