ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) เทศบาลเมืองแม่เหียะ เชิญร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ จำนวน 69 รูป ในวันที่ 30 ต.ค.นี้

เทศบาลเมืองแม่เหียะ เชิญร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ จำนวน 69 รูป ในวันที่ 30 ต.ค.นี้

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศบาลเมืองแม่เหียะ เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองแม่เหียะ ร่วมกับอุทยานหลวงราชพฤกษ์ คณะสงฆ์ตำบลแม่เหียะ สภาวัฒนธรรมตำบลแม่เหียะ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรเครือข่ายชุมชน เชิญประชาชนร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 69 รูป ในวันจันทร์ ที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ณ หอคำหลวง อุทยาหลวงราชพฤกษ์ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงาม และร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมืองแม่เหียะ และจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ ตักบาตรเทโว หมายถึง การทำบุญตักบาตรในเทศกาลออกพรรษา ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ตามความเชื่อของพระพุทธศาสนิกชน เชื่อว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากการเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา เพื่อบำเพ็ญบุญกุศล เช่น การถวายทาน รักษาศีล เป็นต้น เทโว หมายถึง การเสด็จลงจากโลกของพระพุทธเจ้า เป็นเหตุการณ์ตอนหนึ่งของพระพุทธเจ้า คือในพรรษาที่ 7 ได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนเทวโลก คือ บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อแสดงธรรมโปรดพุทะมารดา ครั้นออกพรรษาแล้วก็เสด็จลงจากเทวโลกในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตำนานเล่าว่า พระอินทร์ทรงนิมิตบันได 3 อย่างถวาย คือ บันไดทอง บันไดแก้วมณี บันไดเงิน หัวบันไดพาดอยู่ที่ยอดเขาสิเนรุ เชิงบันไดอยู่ที่ประตูเมืองสังกัสสะนคร เวลาเสด็จลงทรงใช้บันไดแก้วมณี เหล่าเทวดาลงทางบันไดทอง เหล่ามหาพรหมลงทางบันไดเงินเรียกการเสด็จครั้งนั้นว่า เทโวโรหณะ

เทศบาลเมืองแม่เหียะได้ดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2555 โดยใช้สถานที่ บริเวณหอคำหลวงอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นสถานที่จัดงานมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีและหวังว่าจะได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชนในจังหวัดเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานบุญครั้งนี้จำนวนมาก.

https://youtu.be/oYjkioniQ3s?si=carTK6B2fJgsxW8S

ทรงวุฒิ ทับทอง