ข่าวศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ ฮือฮา!! ต่างชาติแห่ทอดกฐิน 3 แผ่นดิน บวงสรวงแจกไข่ไก่ 2 หมื่นฟอง กล้วยน้ำว้าแสนหวี ขณะที่คอหวยแห่ส่องเลขหางประทัดคึกคัก

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2566 ที่วัดป่าโนนนางชื่น (ธ) บ้านแสนสี หมู่ 4 ต.ดงครั่งน้อย อ.เกษตรวิสัย พระครูปลัดอนุตตระ อนุตฺตโร (อ่านว่า อะ-นุด-ตะ-ระ อะ-นุด-ตะ-โร) หรือพระอาจารย์ตั้ม ประธานสงฆ์วัดป่าโนนนางชื่น (ธ) นำพุทธศาสนิกชน และศิษยานุศิษย์ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ประกอบด้วย ประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ ร่วมกันจัดงานพิธีทอดกฐินสามัคคี 3 ชาติ 3 แผ่นดิน มหากุศล ประจำปี 2566 เพื่อสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญที่กำลังมีการก่อสร้างแต่ยังไม่แล้วเสร็จในขณะนี้ ซึ่งภายในงานได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณด้านหน้าวิหารหนุมานครองเมือง หน้าฐานพระพุทธเกษตรวิสัย พระพุทธรูปปางประทานพร และท้าวเวสสุวรรณ โดยมีการนำเครื่องบวงสรวงเป็นกล้วยน้ำว้า น้ำหนักรวมประมาณ 9.5 ตัน หรือประมาณกว่า 1 แสนหวี และไข่ไก่ จำนวน 20,000 ฟอง จากนั้นได้จุดประทัด จำนวน 9,999 นัด และมีการแสดงเชิดสิงโต หลังพิธีการเสร็จสิ้นชาวบ้านแต่งแห่พากันมุงดูเลขหางประทัด เพื่อนำไปเสี่ยงโชคกันอย่างคึกคัก ซึ่งเลขหางประทัดในครั้งนี้ ได้หมายเลข 86 , 250 , 96 , 985

จากนั้นทางวัดจึงได้นำสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวง มาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มาร่วมงานทุกคน และมีการเข้าแถวรอรับอย่างเป็นระเบียบร้อยร้อยเป็นแถวยาวเหยียดเกือบถึงหน้าประตูวัด ซึ่งได้นำไข่ไก่มาแจกให้ชาวบ้าน คนละ 10 ฟอง พร้อมกับกล้วยน้ำว้าอีก คนละ 3 หวี เรียกได้ว่างานนี้ได้ทั้งบุญอิ่มทั้งท้องและมีอาหารเย็นกลับบ้านไปปรุงอาหารรับประทานลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้อีกด้วย

พระครูปลัดอนุตตระ อนุตฺตโร ประธานสงฆ์วัดป่าโนนนางชื่น (ธ) กล่าวว่า สำหรับวัดโนนนางชื่น (ธ) ตั้งเป็นวัดมาแล้วเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยได้รับจิตศรัทธาจากชาวไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งในทุกๆปีก็จะมีชาวพุทธจากนานาประเทศ ที่เป็นเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา แห่เข้ามาทำบุญที่วัดกันอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งในวันนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่ของทางวัด คือบุญมหากฐิน หรือกฐินสามัคคี นอกจากการทอดกฐินแล้ว ทางวัดยังได้มอบความสุขให้ชาวบ้านโดยการทำบุญแจกทานด้วย นอกจากนี้ทางวัดยังได้ทำกิจกรรมร่วมบุญแจกวัวให้ชาวบ้านนำไปเลี้ยงอีกด้วย

ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ