ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่ สถานที่ท่องเที่ยว

หมอชลน่าน เปิดงานไหว้พระธาตุช่อแฮ ชมเป็นซอฟพาวเวอร์สร้างรายได้ให้กับชาวแพร่

หมอชลน่าน ชมงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เป็นซอฟพาวเวอร์ทางวัฒนธรรมผ่านงานประเพณี ที่สร้างรายได้ให้ชาวแพร่ กิจกรรมย้อนรอยครูบาศรีวิชัยบูรณะพระธาตุช่อแฮยังหนุนเสริมรัฐบาลที่ขอให้ยูเนสโก้พิจารณาให้เป็นบุคลสำคัญของโลก และแพร่จะเป็นประตูสู่น่านเมืองมรดกโลก ที่กำลังดำเนินการ

18 มีนาคม 2567  จังหวัดแพร่จัดพิธีเปิดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2567 ขึ้น ณ วัดช่อแฮ พระอารามหลวง ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ พิธีเริ่มด้วยขบวนช้างจำนวน 5 เชือก ช้างเชือกที่ 2 นั่งโดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ประธานในพิธี และแพทย์หญิงนวลสกุล บำรุงพงษ์ ภริยา รมว.สาธารณสุข นั่งช้างเชือกที่ 2 ตามด้วย ช้างเชือกที่ 1นั่งโดย นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ และนางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่ ช้างเชือกที่ 3 นั่งโดย นางสาวชลทิชา แข็งสาริกิจ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแพร่และนายระวิ พวงกนก ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดแพร่ ช้างเชือกที่ 4 นั่งโดย นายบุญลือฤทธิ์ อุดมพรสุข และ นางฐิตาพร อุดมพรสุข ผู้บริหาร หจก.บัวหลวง คอสเมติกส์ และช้างเชือกที่ 5 นั่งโดย ว่าที่ ร.ต.ศุภชัย ทานะขันธ์ ปลัด อบจ.แพร่ และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ขบวนช้างทั้ง 5 เชือกตามด้วยขบวนแห่เครื่องสักการะองค์พระธาตุช่อแฮ อาทิ ขบวนฟ้อนกลุ่มสตรีเมืองแพร่ 400 คน ขบวนย้อนรอยครูบาศรีวิชัยบูรณะพระธาตุช่อแฮ ขบวนเจ้าหลวงเมืองแพร่นำไพร่ฟ้าในเขตเทศบาลเมืองแพร่สักการะพระธาตุช่อแฮ ขบวนตุงมงคลโบราณอัตลักษณ์เมืองแพร่และเครื่องสักการะ และขบวนของดี 8 อำเภอ หลังจากประธานในพิธีเปิดงานแล้วได้ประกอบพิธีห่มองค์พระบรมธาตุช่อแฮ เป็นอันเสร็จพิธี

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เปิดเผยว่า องค์พระธาตุช่อแฮเป็นองค์พระธาตุที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแพร่ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสาริกธาตุขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าและเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้เกิดปีขาล ในปี พ.ศ. 2567 นี้ยังมีการจัดงานครบรอบ 100 ปี ที่ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย ได้มาบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ เมื่อ พ.ศ.2467 ให้เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งมากยิ่งขึ้นเพื่อที่จะหนุนเสริมรัฐบาลจะเสนอชื่อครูบาเข้าศรีวิชัยต่อยูเนสโก้ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกต่อไป

ในการจัดงานในวันนี้ได้เห็นแล้วว่าจังหวัดแพร่มีศักยภาพที่โดดเด่นโดยเฉพาะด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ที่สามารถนำวัฒนธรรมมาขับเคลื่อนเป็นพลังละมุนหรือซอฟพาวเวอร์ผ่านการจัดงานเทศกาลประเพณี ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้ชาวแพร่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพี่น้องแพร่ น่าน เรามาช่วยกันสร้างประเพณีวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว เดียวนี้ พระธาตุแช่แห้ง ที่ จ.น่านก็มีประเพณีไหว้สาพระธาตุแช่แห้ง เหมือนพี่น้องแพร่ของเรา แพร่อยู่กับน่าน น่านอยู่กับแพร่ อยู่ด้วยกันเราจะได้ช่วยกัน สร้างงานสร้างรายได้ให้กับเมืองของเราที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมา

ส่วนการเสนอให้จังหวัดน่านเป็นเมืองมรดกต่อยูเนสโก้ นั้น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า เรื่องนี้ จ.น่าน กำลังอยู่ระหว่างจัดจ้างที่ปรึกษามาดำเนินการ ต้องเขียนให้เรียบร้อยก่อนเสนอ และจะร่วมผลักดันด้วย อยากให้แพร่เป็นประตูสู่น่านเป็นประตูสู่เมืองมรดกโลกมันจะได้คู่ขนานกันไป น่านต้องอาศัยจุดแข็งของแพร่ด้วย เพราะจังหวัดแพร่มีจุดแข็งเยอะมากในเรื่องของการท่องเที่ยวเพราะเป็นเมืองดั้งเดิมเหมือนกัน

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน