ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

จังหวัดมุกดาหารประกาศให้ อปท.ทุกแห่งปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ภายในปี 2567

จังหวัดมุกดาหารประกาศให้ อปท.ทุกแห่งปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ภายในปี 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารประกาศให้ อปท.ทุกแห่ง เป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ในปี 2567 และขอความร่วมมือสร้างกระบวนการรับรู้ให้และจิตสำนึกให้ประชาชนและคนรักสัตว์เลี้ยง

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการพร้อมด้วยคณะทำงานควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ครั้งที่ 1/2567 (วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ) เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานควมคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ในพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ประชุมได้สรุปปัญหาอุปสรรค มาตรการแก้ไขปัญหาการความคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ในปีที่ผ่านมาในประเทศไทยยังพบโรคพิษสุนัขบ้าในหลายพื้นที่ ทั้งในสุนัข-แมว ที่มีและไม่มีเจ้าของ และมี สุนัข-แมวไม่ได้ฉีดวัคซีนร้อยละ 31.58

สำหรับจังหวัดมุกดาหาร ผลสำรวจปี 2566 มีจำนวนประชากรสุนัข มีเจ้าของ 55,365 ตัว ไม่มีเจ้าของ 666 ตัว รวม 56,031 ตัว และแมว มีเจ้าของ 11,918 ตัว ไม่มีเจ้าของ 558 ตัว รวม 12,476 ตัว ได้ฉีดวัคซีนควบคุมโรค จำนวนกว่า 75,000 โด๊ส ทำการผ่าตัดทำหมันสุนัข-แมว 2,430 ตัว และดำเนินการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าที่ได้รับการรับรองแล้ว 6 แห่ง และมีพื้นที่ระดับ A ไม่พบโรคทั้งในคนและสัตว์ 2 ปี จำนวน 47 แห่ง แต่มีพื้นที่ระดับ B ที่พบโรคในสัตว์ ที่อำเภอดอนตาล 1 แห่ง โดยมีอำเภอผ่านการรับรองเป็นอำเภอปลอดโรคสุนัขบ้า 1 แห่ง คือ อำเภอหนองสูง

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและอนุมัติแผนงานโครงการฯ ในปี 2567 ในการเร่งกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปโดยควบคุมจำนวนประชากรสัตว์กลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค การเฝ้าระวังเชิงรุก การสร้างอาสาปศุสัตว์รุ่นใหม่และพัฒนาอาสาปศุสัตว์เดิมให้มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติการเฝ้าระวังและควบคุมโรค การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารยังขอความร่วมมือให้ช่วยกันสร้างการรับรู้ และปลูกจิตสำนึกการป้องกันโรคให้กับประชาชน และคนรักสัตว์เลี้ยง เพื่อที่จะทำให้ อปท.ทุกแห่งปลอดจาก โรคพิษสุนัขบ้าในปี 2567 และตั้งเป้าหมายเพื่อประกาศให้จังหวัดมุกดาหารปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2568 ต่อไป.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร