ข่าว ราชบุรี

โครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพผู้นำในการเสริมสร้างบทบาทของหมู่บ้านสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและประชุมสมาคมแม่บ้านมหาดไทยส้ญจรครั้งที่ 1

จ.ราชบุรี/ ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอและคู่สมรส เข้าร่วมโครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพผู้นำในการเสริมสร้างบทบาทของหมู่บ้านสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและประชุมสมาคมแม่บ้านมหาดไทยส้ญจรครั้งที่ 1

วันที่ 18-19 มกราคม 2567 ณ โรงแรมจอมเทียน ปาล์ม บีช โฮเต็ลแอนด์ รีสอร์ทอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เป็นประธานการประชุมโครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพผู้นำในการเสริมสร้างบทบาทของหมู่บ้านสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนพร้อมการประชุมสมาคมแม่บ้านมหาดไทยสัญจร ครั้งที่ 1 พื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Carbon Neutral Event ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ เดินหน้าขับเคลื่อน 5 โครงการเป้าหมายตลอดปี 67 เน้นย้ำ แม่บ้านมหาดไทยเป็นช้างเท้าหลังที่ทรงพลังของเหล่าราชสีห์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนของประชาชน โดยมีนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนคณะอุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย คณะที่ปรึกษานายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานแม่บ้านมหาดไทยและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก จาก 25 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ชัยนาท พระนครศรีอยุธยาลพบุรีสระแก้ว สิงห์บุรี อ่างทอง กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงครามสมุทรสาครฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว รวม 373 คน ร่วมกิจกรรม ในการนี้
นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางพรศรี ตรงศิริ ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ นำหัวหน้าส่วนหน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอพร้อมคู่สมรสได้เข้าร่วมการประชุมตามโครงการฯ ของกลุ่มจังหวัดภาคกลาง และภาคตะวันออกระหว่าง
วันที่ 18 – 19 มกราคม 2567 โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่ (ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด พัฒนาการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด โยธาธิการจังหวัด และหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด) และนายอำเภอพร้อมคู่สมรส

การประชุมในวันนี้ มีเป้าหมายสำคัญ คือ สมาคมแม่บ้านมหาดไทยมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนงานเพื่อส่งเสริมบทบาทของท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ในการทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย ด้วยความมุ่งหวังให้ประชาชนคนไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา ได้ขับเคลื่อนกิจกรรมที่สำคัญ ทั้งในมิติการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร การส่งเสริมการใช้ผ้าไทย การดูแลสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และการให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ยังผลให้พี่น้องประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งในปี 2567 นี้ สมาคมแม่บ้านมหาดไทยมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนในชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง มีประเด็นสำคัญ 5 โครงการ ได้แก่
1) โครงการเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร น้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า
กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” โดยการปลูกผักสวนครัวในทุกครัวเรือน และขยายผล โครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน”
2) น้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
สยามบรมราชกุมารี ส่งเสริมการสร้างสุขอนามัยให้แก่เด็กและแม่ เติบโตอย่างถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานสุขลักษณะ
3) โครงการส่งเสริมการใช้ผ้าไทย น้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี
นารีรัตนราชกัญญา “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”
4) โครงการ “ครอบครัวมหาดไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนเพื่อการ
คัดแยกขยะแห้ง ขยะเปียกเพื่อให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ และการจัดทำธนาคารขยะ
5) โครงการให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้ อาทิ โครงการ “รถเข็นนั่ง ปันสุข”การซ่อมแซมบ้านเรือนผู้ยากไร้ การมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน ผู้ยากไร้ การมอบสิ่งของอุปโภค บริโภคแก่ผู้ยากไร้ เป็นต้น

สุพจน์ วรสหวัฒน์/รายงาน