ข่าว ร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามแก้ไขปัญหาการเผาไหม้ที่เกิดจากการสันดาปของขยะตกค้าง และการบริหารจัดการขยะของเทศบาลตำบลนิเวศน์ ในพื้นที่เทศบาลตำบลอุ่มเม้า

จังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามแก้ไขปัญหาการเผาไหม้ที่เกิดจากการสันดาปของขยะตกค้าง และการบริหารจัดการขยะของเทศบาลตำบลนิเวศน์ ในพื้นที่เทศบาลตำบลอุ่มเม้า อำเภอธวัชบุรี
เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการ “แก้ไขปัญหาการฝังกลบขยะ เพื่อแก้ไขปัญหาการเผาไหม้ที่เกิดจากการสันดาปของขยะตกค้าง และการบริหารจัดการขยะของเทศบาลตำบลนิเวศน์ เทศบาลตำบลบ้านนิเวศน์ และเทศบาลตำบลอุ่มเม้า อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ตามมติที่ประชุม ณ ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ติดตามการดำเนินงาน ตามมติที่ประชุมที่ได้มีมติร่วมกันให้เทศบาลตำบลอุ่มเม้า แจ้งระงับการทิ้งขยะทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป ทำการปิดบ่อขยะ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 ขยะตกค้างมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นหน่วยงานให้คำแนะนำทางวิชาการ โดยการประสานกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10

(ขอนแก่น) เพื่อให้มีการจัดการแบบ Master Plan และแนะนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแก้ไขปรับปรุงในอนาคต การกำจัดขยะ ต้องดำเนินการแต่ต้นทาง ไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานราชการ เป็นหน้าที่ของทุกคน การป้องกันไฟไหม้เพื่อไม่ให้เกิดควันขึ้นมา เทศบาลตำบลนิเวศน์ เทศบาลตำบลบ้านนิเวศน์ และเทศบาลตำบลอุ่มเม้า ต้องปฏิบัติตาม พรบ. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ถ้าเกิดเหตุมอบหมายให้เทศบาลตำบลนิเวศน์ เทศบาลตำบลบ้านนิเวศน์ และเทศบาลตำบลอุ่มเม้า ร่วมกันระงับเหตุทันที และให้เทศบาลตำบลอุ่มเม้า และเทศบาลตำบลบ้านนิเวศน์ ร่วมกันทำการฝังกลบขยะ เพื่อแก้ไขปัญหาการเผาไหม้ที่เกิดจากการสันดาปของขยะตกค้าง และให้บริหารจัดการขยะด้วยวิธีที่ถูกต้อง โดยขอความอนุเคราะห์องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด สนับสนุนรถแบคโฮ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป โดยเทศบาลตำบลอุ่มเม้า และเทศบาลตำบลบ้านนิเวศน์ ให้การสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิง และให้ประสานการปฏิบัติกับนายอำเภอธวัชบุรี ซึ่งจังหวัดมอบหมายให้เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลและประสานงานในการดำเนินการนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวอีกว่า อได้มอบหมายให้ นายมาวิน ยศรุ่งเรืองวัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด นายกรกฎ บุญญามิ่ง ปลัดอาวุโสอำเภอธวัชบุรี นางรัศมี แวงวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านนิเวศน์ และนายเยี่ยมเพชร พลเยี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนิเวศน์ ร่วมลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจากการลงพื้นที่ ปรากฏว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบยังไม่ดำเนินการตามมติที่ประชุม จึงได้สั่งการ ให้เร่งดำเนินการ โดยให้เทศบาลตำบลบ้านนิเวศน์และเทศบาลตำบลอุ่มเม้า ทำป้ายไวนิลปิดประกาศรอบบริเวณบ่อขยะ แจ้งปิดบ่อขยะเป็นการถาวรตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 เป็นต้นไป เร่งให้อำเภอธวัชบุรีประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดให้นำรถแบคโฮเข้าดำเนินการฝังกลบขยะโดยเร่งด่วน มอบหมายเทศบาลตำบลบ้านนิเวศน์ให้นำรถดับเพลิงมารดน้ำบ่อขยะที่ยังติดไฟอยู่ทันที แจ้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีการบุกรุก (ทิ้งขยะ) พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงขี้เหล็ก ให้เข้าไปดูแลและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้บุกรุก และมอบหมายศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด ออกติดตามความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาทุกสัปดาห์ แล้วรายงานผลให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยทราบ อย่างใกล้ชิด
///////
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
ศรีไพร ทูลธรรม /รายงาน