Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.เหมืองแก้ว Kick Off ทำปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้แห้งลดการเผาในที่โล่ง  “ใบไม้แลกไข่” ช่วยจังหวัดเชียงใหม่ลดค่า PM2.5 ในพื้นที่

ชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.เหมืองแก้ว Kick Off ทำปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้แห้งลดการเผาในที่โล่ง “ใบไม้แลกไข่” ช่วยจังหวัดเชียงใหม่ลดค่า PM2.5 ในพื้นที่

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.67 ที่จุดทำปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้แห้งบ้านวังป้อม ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายวัชระ เทพกัน นายอำเภอแม่ริม เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off กิจกรรม “ใบไม้แลกไข่” ลดเผาที่โล่งช่วยจังหวัดลดค่า PM2.5 ในพื้นที่กิจกรรม “ใบไม้แลกไข่” โดยมีนายทองคำ กันธาแดง นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) เหมืองแก้ว, นายนิมิตร ขยัน กำนันตำบลเหมืองแก้ว พร้อมด้วย ชมรมกำนัน – ผู้ใหญ่บ้านตำบลเหมืองแก้ว, คณะกรรมการหมู่บ้านในตำบลเหมืองแก้ว และชาวบ้านในพื้นทีี่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายนิมิตรฯ เผยว่า ทางชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน 9 หมู่บ้าน ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นโดยใช้พื้นที่ืี่บ้านวังป้อมหมู่ที่ 6 เป็นจุด ดำเนินการโครงการปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้แห้งฯ เพื่อลดการเผาใบไม้ในที่โล่งในเขตหมู่บ้านชุมชน ในพื้นที่ตำบลเหมืองแก้ว และเป็นการสนองนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต้องการณรงค์ลดการเผาในช่วงมกราคมจนถึง 30 เมษายน ทางชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับประชาชนและกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ได้นำเศษใบไม้ 1 กระสอบ (กระสอบปุ๋ย) ประชาชนในหมู่บ้านสามารถนำมาแลกไข่ไก่ได้ 1 ฟอง โดยนำใบไม้มาทำกิจกรรมทำปุ๋ยหมักไม่กลับกอง โดยหลังจากที่ผลิตปุ๋ยหมักเสร็จแล้วก็จะได้ดำเนินการทำกิจกรรมต่อ โดยการ ให้ชาวบ้านนำใบไม้แห้งมาแลกกับปุ๋ยหมัก เพื่อนำไปใช้กับพืชผัก ของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งกิจกรรมนี้จะรับแลกใบไม้กับไข่ 1 สัปดาห์ต่อครั้ง ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน โดยในวันนี้มีชาวบ้านจำนวนมากให้ความสนใจ นำใบไม้ใส่กระสอบมาร่วมโครงการฯ จำนวนมาก.