Uncategorized

จันทบุรี-นักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมาก เดินทางเข้าเที่ยวชมแสง สี ไฟ

จันทบุรี-นักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมาก เดินทางเข้าเที่ยวชมแสง สี ไฟ

ที่ประดับอาคารโบสถ์วัดโรมันคาทอลิกจันทบุรี งานคริสต์มาสที่แสนอบอุ่น ตื่นตา แสง สี ฉาบอาคาร และแสงไฟประดับรอบบริเวณงานที่สวยงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ
ค่ำวันนี้ ( 21 ธ.ค.62 ) ที่บริเวณ หน้าอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล วัดโรมันคาทอลิก จังหวัดจันทบุรี ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนมากได้หลั่งไหลร่วมพิธีเปิดงานคริสต์มาส ที่แสนอบอุ่น Chanthaburi Miracle Christmas Festival of Lights 2019 ที่จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ อาสนะวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชน ชุมชนในพื้นที่ และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้นโดยมี บาทหลวงทรงวุฒิ ประทีปสุจิตร เจ้าอาวาสวัดโรมันคาทอลิกจันทบุรี และ นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมเป็นประธานเปิดกล่องคริสต์มาสที่มี ตุ๊กตาแซนต้าครอสออกมาส่งมอบความสุขแก่ผู้มาร่วมงาน

ทั้งนี้งานงานคริสต์มาสที่วัดโรมันคาทอลิกจังหวัดจันทบุรีจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมทางศาสนาอันดีงาม เฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสประจำปีของชุมชนชาวคริสต์ เชื้อสายเวียดนามที่อยู่อาศัยในจังหวัดจันทบุรีมานานกว่า 300 ปี และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ซึ่งนอกเหนือจากกิจกรรมทางคริสต์ศาสนาแล้ว ยังมีการแสดง 3D อนิเมชั่น แสงสีฉาบอาคารอาสนวิหารที่สวยงามตระการตา โซนซานต้าทาวน์ ร่วมชิม ช็อป อาหารท้องถิ่นที่บางร้านสามารถสแกนคิวอาบาโคท ชิม ชอป ใช้ ได้จากบริเวณหน้าดรงเรียนสตรีมารดาพิทักษื ไป จนถึง ซอยท่าเรือจ้าง และข้ามฝั่งไปริมน้ำจันทบูร ศาลเจ้าที่ตลาดล่าง ส่วนที่หน้าโบสถ์ทุกคืนจะมีการแสดงของเยาวชนนักเรียนจากโรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ โรงเรียนลาซาล จันทบุรี สถานรับเลี้ยงเด็กบ้านยอแซฟพิทักษ์ และ การแสดงของชุมชน 3 เชื้อชาติ เป็นการแสดงที่สื่อถึงความหมายของเทศกาลคริสต์มาส เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกศาสนาสามารถร่วมกิจกรรมได้ ฟรี รวมทั้งเก็บภาพแห่งความประทับใจ นอกจากนี้บริเวณด้านข้างของโบสถ์ยังมีการประดับตกแต่งอุโมงค์ไฟ มุมถ่ายภาพสวยงาม สะพานดาวข้ามแม่น้ำจันทบุรีที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงามดั่งเทพนิยาย ทั้งนี้การแสดงแสงสีฉาบอาคารอาสนวิหารฯ จะจัดขึ้นวันละ 3 รอบ 2 ทุ่ม 3 ทุ่ม และ 4 ทุ่ม ระหว่างวันที่ 21ถึง 24 ธันวาคม 2562 ไม่มีการเก็บเงินค่าเข้าชมแต่อย่างใด และ ในวันอังคารที่ 24 ธ.ค.62 ซึ่งเป็นวันคริสต์มาส เวลา 22.00 น.จะมีพิธีเฉลิมฉลองคริสต์มาสไปจนถึงเที่ยงคืน มีการแบ่งปันความสุข อาหาร และ ขนมแก่ผู้ร่วมงานทุกคน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก