ข่าวรัฐสภา

สว. พบประชาชน ณ จังหวัดกระบี่ อำเภอเขาหนม พบตัวแทนหมู่บ้านเข้มแข็งตำบลโคกหาร และตำบลพรุเตียวแนะแนวทางสร้างชุมชนเข้มแข็ง ต้องใช้หลัก “แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง”

สว. พบประชาชน ณ จังหวัดกระบี่ อำเภอเขาหนม พบตัวแทนหมู่บ้านเข้มแข็งตำบลโคกหาร และตำบลพรุเตียวแนะแนวทางสร้างชุมชนเข้มแข็ง ต้องใช้หลัก “แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง”

วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยมี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง พร้อมคณะกรรมการ ลงพื้นที่รับฟังการดำเนินงานศูนย์กสิกรรมธรรมชาติคนสวนโคกหนองนาโมเดล หมู่ที่ 2 ตำบลโคกหาร พร้อมติดตามและรับฟังการดำเนินงานผลสำเร็จของ “หมู่บ้านอยู่เย็นเป็นสุข” และ “หมู่บ้านเข้มแข็งเอาชนะปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน” บ้านบางเหรียง หมู่ที่ 3 ตำบลพรุเตียว ณ ห้องประชุมศูนย์กสิกรรมธรรมชาติคนสวน โคกหนองนาโมเดล ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ โดยมี นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นางศุภวรรณ บูชาดี ผู้แทนผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ร่วมลงพื้นที่

โดยเป็นการรับฟังข้อมูลการดำเนินงานและผลสำเร็จของการดำเนินงานสร้างชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่ โดยอาศัยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต พร้อมกับการได้รับความช่วยเหลือและประสานงานจากหน่วยงานในพื้นที่ในระดับจังหวัด อันเป็นผลสำเร็จตัวอย่างของการทำงานร่วมกันระหว่างประชาชน ชุมชนและภาครัฐ โดยมี นายจำเริญ เขียวขาว เกษตรกรในพื้นที่เป็นผู้ให้ข้อมูล พร้อมให้ความเห็นเสริมว่า การมาลงพื้นที่ของโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้กับคนในพื้นที่ รวมถึงตนเองที่จะได้มีกำลังใจในการดำเนินงานต่อ

โดยคณะสมาชิกวุฒิสภาที่ร่วมลงพื้นที่ได้เสนอแนะแนวทางการพัฒนาชุมชนเข้มแข็งให้มีประสิทธิภาพโดยใช้หลักการสร้างหมู่บ้านแผ่นดินทำแผ่นดินทอง ซึ่งเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จในหลายพื้นที่ มาเป็นตัวอย่างในการพัฒนา พร้อมการนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ไปเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานในด้านนิติบัญญัติ ตามบทบาท หน้าที่ และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน