Uncategorized

พะเยา ชาวเชียงคำเตรียมจัดงาน สืบสานตำนานไทลื้อ ครั้งที่ 18

พะเยา ชาวเชียงคำเตรียมจัดงาน สืบสานตำนานไทลื้อ ครั้งที่ 18

วันที่ 23 ส.ค 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป งานพิธีเปิดงานสืบสานตำนานไทลื้อ ครั้งที่ 18 ประจำปี 2561 ชึ่งจัดขึ้นต่อเนื่อง โดยยังยึดมั่นและคงเอกลักษณ์ของชาวไทลื้อในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้แก่ พะเยา เชียงราย แพร่ และน่าน เอาไว้ ทั้งการจัดแสดงนิทรรศการความเป็นมาของไทลื้อ จากเมืองสิบสองปันนาสู่เมืองไทยผ่านการร้อยเรื่องราวด้วยขบวนที่แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทลื้อ ผ้าทอมือที่กลั่นกรองมาจากภูมิปัญญาของชาวไทลื้อ รวมไปถึงการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่,การละเล่นแบบชาวไทลื้อ,การออกแบบเครื่องนุ่งห่ม,การแต่งกายที่มีความเป็นมาเป็นไป,อาหารอันเลื่องชื่อของชาวไทลื้อ เช่น แอ่งแถะ, ปลาปิ้งอบ, ถั่วเน่า/ถั่วโอ่, จิ้นซ่ำพริก, ข้าวควบ, ข้าวแคบ ฯลฯ

ซึ่งงานสืบสานตำนานไทลื้อ ครั้งที่ 18 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานสืบสานตำนานไทลื้อ ครั้งที่ 18 ประจำปี 2561 ณ ลานเฮินลื้อ วัดพระธาตุสบแวน ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมด้วย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่, นายอำเภอเชียงคำ และ อุปนายกสมาคมไทลื้อจังหวัดพะเยา ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณี การแต่งกาย และวิถีชีวิต อันงดงามของชาวไทลื้อ และจะจัดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2561 นี้ ณ ลานวัดพระธาตุสบแวน ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ยังกล่าวอีกว่า การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ของชาวไทลื้อที่ได้อพยพมาอยู่ในบริเวณอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา และพื้นที่อื่นๆในภาคเหนือ เป็นการได้รวมญาติ รวมตัวของชาวไทลื้อในประเทศไทย และชาวไทลื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมยังเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณี การแต่งกาย และวิถีชีวิต อันงดงามที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อให้เป็นที่รู้จักสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจภายในชุมชน ทั้งในปัจจุบันและต่อไปในอนาคต อีกด้วย

Comments are closed.