ข่าวศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ องค์การบริหารส่วนตำบลบักดองจัดทำโครงการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ นายบวรพัฒน์ รุ่งคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบักดอง เป็นประธานประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งน้ำตำบลบักดอง โดยมีนายเกษมศานต์ ศรีโพนทอง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนางสาวพิชามญชุ์ แซ่จึง หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ นายธานี สุดาชาติ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบักดอง นายประจิน ละออพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านภูดินพัฒนานายทรงศักดิ์ รุ่งคำผู้ใหญ่บ้าน ตาเส็ต นายสวัสดิ์ อินวันนา ผู้ใหญ่บ้านสวนป่า นายชาตรี สมนึก ผู้ใหญ่บ้านน้ำมุด และคณะกรรมการชุมชนในพื้นที่ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งน้ำตำบลบักดองในครั้งนี้

และได้รับความร่วมมือจากกองทัพบก-มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พื้นที่ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ทำการสำรวจโดย จ.ส.อ.มานะศักดิ์ วิยาสิงห์ ช.พัน.6 พล.ร.6 และ จ.ส.อ.เอกชัย พันยา ช.พัน.201 และมีวาที่ ร.ต.เหมราช สุดาชาติ เลขานุการ ได้นำเสนอรายละเอียดโครงการต่อที่ประชุม โดยมีผู้ใหญ่บ้านทั้ง4หมู่บ้านที่ได้เสนองบประมาณในการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งน้ำ ซึ่งมีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนและสวนยางที่มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการขุดลอกเข้าร่วมประชุมด้วย ได้ร่วมวางแผนและหาทางออกร่วมกันในการขุดลอกเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผลผลิตของเกษตรกรซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ได้อาศัยน้ำจากแหล่งน้ำที่ขุดลอก

ซึ่งจากผลการลงพื้นที่ร่วมกันทั้ง 4 พื้นที่เพื่อหาแนวทางในการเก็บน้ำไว้ใช้ในบ่อพักที่เพียงพอห้วงการขุดลอก และอีกประการหนึ่งก็ได้ให้ทางผู้ใหญ่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้านได้ไปประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจและเตรียมพื้นที่ให้พร้อมในการขุดลอกทั้งด้านเอกสารและเขตแนวในการขุดลอก ซึ่งทั้ง 4 หมู่บ้านผู้ใหญ่บ้านมีความพอใจและต้องการขุดลอกเพื่อให้พี่น้องชุมชนได้มีน้ำใช้เพียงพอในหน้าแล้งและเพื่อการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรโดยเฉพาะสวนทุเรียนซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดศรีสะเกษ จะได้ประโยชน์สูงสุดจากการขุดลอกครั้งนี้ ด้วย

ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ