Uncategorized ข่าว เชียงราย

คณะทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงรายรับมอบนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ ร่วมกับกองทัพภาคทัพ 3 จากการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VTC)

คณะทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงรายรับมอบนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ ร่วมกับกองทัพภาคทัพ 3 จากการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VTC)

เช้าวันที่ 26 ธันวาคม 2562 พล.ต. อำนาจ ศรีมาก รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุมติดตามแผนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และรับทราบแผนการปฏิบัติงานของ 9 จังหวัดภาคเหนือ ด้วยการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VTC) โดยมี พ.อ.พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการประชุม Warroom ของจังหวัดเชียงราย ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยผู้แทนจากมณฑลทหารบกที่ 37 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 2 สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 (บก.คฟป.ทภ.3) กำหนดให้มีการประชุมติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ผ่านการประชุมทางไกล (VTC) ตลอดเดือนพฤศจิกายน 2562 ในทุกวันพุธของสัปดาห์ เพื่อรับทราบสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ การปฏิบัติงานของหน่วยงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของจังหวัด เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันให้มีประสิทธิภาพร่วมกับ 9 จังหวัดในภาคเหนือ ประกอบด้วยจังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพะเยา จังหวัดตาก จังหวัดน่าน จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอนแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปาง และจังหวัดแพร่

สำหรับจังหวัดเชียงรายในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคุณภาพอากาศที่ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน โดยคณะทำงานได้ปฏิบัติการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นเพิ่มมากขึ้น ทำการออกลาดตระเวนพื้นที่ป่า จัดทำแนวกันไฟ และฝ่ายชะลอน้ำ จัดตั้งชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลตำบล จัดหน่วยการบินประชาสัมพันธ์ Peacemaker (AU-23) ในพื้นที่ ตำบลหงาว และ ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง และตำบลศรีโพธิ์เงิน อำเภอป่าแดด ดำเนินการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ซึ่งยังคงเหลือ 333,172 ตัน คิดเป็นร้อยละ 50.8 ที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 62 ที่วัดพุทธอุทยาน (ดอยอินทรีย์) ตำบลดอยฮาง อำเภอเมืองเชียงราย เป็นยอด 1,031,025 บาท อีกทั้งยังได้นำร่องจัดอบรมให้กับชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ เทศบาลตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้มีความรู้ ความสามารถ ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนการปฏิบัติภารกิจและมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน และจะขยายผลการอบรมไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นต่อไปด้วย

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
26/12/62