ข่าวศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ ! ชนเผ่าเยอจังหวัดศรีสะเกษสืบสานประเพณีวัฒนธรรมบุญเดือนอ้าย “บุญข้าวใหม่ปลามัน”

ศรีสะเกษ ! ชนเผ่าเยอจังหวัดศรีสะเกษสืบสานประเพณีวัฒนธรรมบุญเดือนอ้าย “บุญข้าวใหม่ปลามัน”

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่วัดกัลยาโฆสิตาราม ตำบลเมืองคง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ นายทิวา รุ้งแก้ว นายกพุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการเผาข้าวหลามบุญประเพณีข้าวใหม่ปลามันหรือบุญเดือนอ้าย ประจำปี 2566 อำเภอราษีไศล โดยมีนายกัณพงศ์ แซ่จึง นายกเทศมนตรีตำบลเมืองคง นายวิทิต ตกะศิลา ลูกหลานของพระยากตะศิลา ปราชญ์ของชนเผ่าเยอ ร่วมให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยมการเผาข้าวหลามบุญประเพณีข้าวใหม่ปลามัน โดยมีนางสกุลวดี ลาภปรากฎ กำนันตำบลเมืองคง และผู้ใหญ่บ้าน นำชาวบ้านเมืองคง จากหมู่ที่ 1 ,12, 13, 14 และ 15 ในเขตเทศบาลตำบลเมืองคง สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเผาข้าวหลามข้าวใหม่ปลามัน เพื่อนำไปทำบุญในวันขึ้น 15 ค่ำเดือนอ้าย เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ของชนเผ่าเยอที่ทำกันมาแต่สมัยปู่ย่าตายาย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2495 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันมากกว่า 70 ปีแล้ว และได้รับความเมตตาจากพระมหาสมชาย ขนฺติธโร ป.ธ.๙. เจ้าคณะอำเภอราษีไศล วัดกัลยาโฆสิตาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ บุญประเพณีข้าวใหม่ปลามันหรือบุญเดือนอ้าย ประจำปี 2566
นายวิทิต ตกะศิลา ลูกหลานของพระยากตะศิลา ปราชญ์ของชนเผ่าเยอ กล่าวว่า บุญเดือนอ้าย เป็นบุญประเพณีบุญเข้ากรรมของชาวพุทธชนเผ่าเยอ อำเภอราษีไศล ซึ่งบุญประเพณีข้าวใหม่ปลามันหรือบุญเดือนอ้าย ประจำปี 2566 ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือนอ้ายของทุกปี ที่สืบสานมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายตั้งแต่ปี พ.ศ.2495 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันมากกว่า 70 ปีแล้ว และได้รับความเมตตาจากพระมหาสมชาย ขนฺติธโร ป.ธ.๙. เจ้าคณะอำเภอราษีไศล วัดกัลยาโฆสิตาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ บุญประเพณีข้าวใหม่ปลามันหรือบุญเดือนอ้าย ประจำปี 2566

ทั้งนี้เพื่อแสดงออกถึงความสามัคคี ความอุดมสมบูรณ์ของอาหารที่ได้จากทองไร่ทุ่งนาหรือปลาจากกลุ่มแม่น้ำมูล โดยมีขั้นตอนในการทำบุญคือวันขึ้น 13 ค่ำ ชาวบ้านจะนำวัตถุดิบซึ่งได้แก่ข้าวสารเหนียวใหม่ มะพร้าว ไม้ไผ่อ่อนและฟืนสำหรับเผาข้าวหลาม ไปรวมกันที่วัด เพื่อเป็นการเตรียมการให้พร้อมที่จะทำบุญร่วมกัน ซึ่งเป็นโอกาสดีที่หนุ่มสาวจะมีโอกาสได้พบกัน ถ้าโชคดีก็จะได้แต่งงานกัน โดยกำนหดวันขึ้น 14 ค่ำ จะเป็นวันเผาข้าวหลาม และแบ่งกันเป็นแผนกๆไป และในตกเย็นเผาข้าวหลามสำเร็จแล้ว ก็จะแบ่งเข้าหลามออกเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งเก็บไว้ทำบุญที่วัด อีกส่วนที่สองจะแบ่งปันกันไปทานที่บ้าน นอกจากนี้บางหมู่บ้านต่างๆ ก็จะทำหลามกบ หลามปลา เพื่อนำมาถวายวัดในวันขึ้น 15 ค่ำด้วย สำหรับประเพณีบุญข้าวใหม่ปลามันหรือบุญเดือนอ้ายปีนี้ ตรงกับวันที่ 25-27 ธันวาคม 2566 จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอราศีไศล ได้ร่วมทำบุญประเพณีข้าวใหม่ปลามันหรือบุญเดือนอ้าย ประจำปี 2566 ที่วัดกัลยาโฆสิตาราม ตำบลเมืองคง อำเภอราศีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ในระหว่างวันที่ 25 -27 ธันวาคม 2566 นี้ด้วย

*********
ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน