ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

บรรยากาศคึกคัก งานแห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร 

27 มีนาคม 67  นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำคณะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ กลุ่มพลังมวลชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจาก 19 อำเภอ รวมทั้งนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศ พร้อมใจสวมใส่เสื้อผ้าสีขาว ร่วมขบวนแห่ผืนผ้าสีเหลืองและผ้าพระบฎที่มีการเขียนภาพเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า พุทธประวัติ จากบริเวณศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อนำไปห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาท่าเพชร ต.ขุนทะเล อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เนื่องในงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร ประจำปี 2567”

ในการนี้ได้รับเกียรติจาก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเดินขบวนนำพี่น้องประชาชนขึ้นไปยังยอดเขาท่าเพชร และเป็นประธานพิธีสงฆ์ พร้อมด้วยภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมกิจกรรมอันดีงามของพุทธศาสนิกชน และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเขาท่าเพชรให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างความรักสามัคคี และส่งเสริมให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้ร่วมกันสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ ซึ่งเป็นปูชนียสถานที่สำคัญของจังหวัดสุราษฏร์ธานี

ทั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 27 มีนาคม 2502 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินทรงสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ ดังนั้นทุกวันที่ 27 มีนาคม ของทุกปี ประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงได้ร่วมกันจัดงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์” ซึ่งถือเป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่งของจังหวัด โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก