ข่าวศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ สายมูแห่อาบน้ำมนต์จันทร์เพ็ญเดือน 12 จันทร์ซ้อนจันทร์ 13 ปี มีครั้ง ท่ามกลางลมหนาว

เมื่อเวลา 23.59 น. วันที่ 27 พ.ย. 66 ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ พระครูวินัยธร ศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม นำพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ และชาวบ้าน ร่วมกันประกอบพิธีอาบน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ จันทร์ซ้อนจันทร์ มงคลจันทร์ เพ็ญเดือน 12 ซึ่งปรากฎการณ์จันทร์ซ้อนจันทร์ นี้ 13 ปีมี 1 ครั้ง จึงถือว่าเป็นฤกษ์งามยามดีในการประกอบพิธีในครั้งนี้ ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเย็นและมีลมแรง

พระครูวินัยธร ศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม เปิดเผยว่า สำหรับค่ำคืนเพ็ญเดือน 12 ในปี พ.ศ. 2566 นี้ ตรงกับวันที่ 27 พ.ย. ซึ่งเป็นค่ำคืนวันลอยกระทง ที่มีการปฏิบัติกันมาแต่โบราณ เพื่อขอขมาแม่พระคงคา นอกจากนี้ ก็ถือว่าฤกษ์คืนเพ็ญเดือน 12 นี้ เป็นฤกษ์ที่สำคัญกับการสะเดาะเคราะห์ ผ่านทางการลอยกระทง โดยการตั้งจิตอธิษฐานมุ่งหวังให้เป็นการ ลอยเคราะห์ ลอยทุกข์ ลอยโศก ให้ลอยพ้นตัวไป กับสายน้ำ
ส่วนการอาบน้ำมนต์จันทร์เพ็ญนี้ คนไทยสมัยโบราณให้ความนิยมในการทำพิธีอาบน้ำเพ็ญกลางแจ้ง ในค่ำคืนลอยกระทง ยามที่พระจันทร์เต็มดวงตรงศีรษะ โดยเชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์ และจะช่วยชำระสิ่งที่ไม่ดีจากร่างกายและจิตใจ จะช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายทั้งหลายไปจากร่างกายและจิตใจ อีกทั้งช่วยขจัดอำนาจมนต์ดำคุณไสย ขับไล่ภูตผีปิศาจที่แฝงในร่างกาย ออกไปด้วย นอกจากนี้ยังเชื่อว่าจะเป็นการสร้างเสริมบารมีและสิริมงคลแก่ชีวิต ช่วยให้ชีวิตรุ่งโรจน์หน้าที่การงานประสบความสำเร็จ มีโชคลาภเสริมสง่าราศีให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง มีเสน่ห์เมตตามหานิยม เทพช่วยคุ้มครองป้องภัยอีกด้วย

ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ