ข่าวเด่น

นครราชสีมา – ร้องสื่อ! ชาวบ้านปาดน้ำตา ถูกทหารไล่ออกจากที่ทำกินกว่า 70 หลังคาเรือนเดือดร้อนหนัก อ้างสร้างสนามยิงปืน เมินเฉยไร้การเยียวยา

นครราชสีมา – ร้องสื่อ! ชาวบ้านปาดน้ำตา ถูกทหารไล่ออกจากที่ทำกินกว่า 70 หลังคาเรือนเดือดร้อนหนัก อ้างสร้างสนามยิงปืน เมินเฉยไร้การเยียวยา

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกว่า 50 คน ที่บ้านตะกรุดรัง ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ร้องเรียนผ่านสื่อขอความเป็นธรรม จากรณีมณฑลทหารบกที่ 21 กองทัพภาคที่ 2 ได้ออกประกาศสร้างสนามยุทธวิธี (ยิงปืน) จึงประกาศขอคืนพื้นที่เพิ่มกว่า 2,000 ไร่ ซึ่งจากเดิมมีอยู่แล้ว 4,687 ไร่ รวมเป็น 6,000 กว่าไร่ ได้สร้างผลกระทบให้กับชาวบ้าน กว่า 70 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าว อ้อย ข้าวโพด และมันสำปะหลัง อีกทั้งยังพักอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่นั้น หวั่นไม่มีพื้นที่พักอาศัยเเละทำกิน ล่าสุดที่จัดสรรให้ไม่มีเเม้กระทั่ง น้ำประปา ไฟฟ้า รวมถึงเงินเยียวยา ชาวบ้านพากันลำบากมาก
.
จึงอยากวอนให้รัฐบาลเข้ามาให้การช่วยเหลือหาทางออกให้กับชาวบ้าน หลังชาวบ้านทนทุกข์มาตั้งแต่ สมัยยุค รัฐบาล คสช. พ.ศ.2557
.
นางอำไพ อำภาพร อายุ 64 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ตนเองมีที่ทำกิน 4 ไร่ มีโฉนดที่ดิน ทำมาแต่ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ ปู่ยาตายาย กว่า100ปี อาศัยไว้ปลูกข้าวโพด มันสำปะหลัง เพื่อเลี้ยงครอบครัว ตอนนี้ไม่มีที่ทำกินไว้ให้ลูกหลาน สุดกลั้นมานาน ไปร้องขอความเป็นธรรมหน่วยงานไหนก็นิ่งเฉย ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแล้ว วอนรัฐบาลให้การช่วยเหลือชาวบ้าน เนื่องจากว่าพื้นที่จัดสรรให้ชาวบ้านนั้น ไม่มีแม้กระทั้งไฟฟ้าใช้ และน้ำประชา ถ้าสุดหนทางจริงๆที่จะต้องไปอยู่บนพื้นที่จัดสรรขอให้ได้ใช้ชีวิตให้สะดวกมากกว่านี้

.
ด้านนายเด่นชัย เต็มเมืองปัก อดีตนายก อ.บ.ต.สะแกราช เปิดเผยว่า วันนี้พาชาวบ้านออกมาต่อสู้ในพื้นที่ทำกิน หลังถูกทหารขยายพื้นที่มาทับพื้นที่ของชาวบ้านซึ่งเกินมากว่า 2,000 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้นายอำเภอได้ออกประกาศเมื่อปี พ.ศ.2496 ว่าพื้นที่ราชพัสดุ ความกว้าง2.5 กิโลเมตร ยาว 3 กิโลเมตร แต่ตอนนี้ขยายออกมาเกือบ 6 กิโลเมตร ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนให้ออกจากพื้นที่ สั่งให้รื้อยุ้งข้าว บ้านเรือนที่ชาวบ้านอาศัยหลับนอนทุกวัน กว่า 70 ครัวเรือน จำนวน 300 คน จึงอยากจะให้ทางเเม่ทัพภาคที่ 2 เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาพบชาวบ้านเเละชี้เเจงกรณีนี้ด้วย เพราะเป็นปัญหามายาวนานมาก ขอฝากเรื่องถึงคณะรัฐบาลด้วย โดยเฉพาะนายสุทิน คลังเเสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ช่วยเหลือประชาชนด้วย

.
***ลำดับภาพ***
– ins พื้นที่ชาวบ้านที่โดนทวงคืน
– ins ชาวบ้านรวมตัวกันร้องสื่อ
– ins ชาวบ้านตะโกนร้องขอความเป็นธรรม
– ตัวแทนชาวบ้านให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำตา
– สัมภาษณ์อดีตนายก อบต.

ภาพข่าว-อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.ข่าวนครราชสีมา