ข่าวศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี นายกฯท่องเที่ยวศรีสะเกษร่วมอาลัยดาบวิชัย ยกย่องให้เป็นแบบอย่างของผู้ทำคุณประโยชน์ให้สังคม

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสุริยุทธ เลขที่ 192 หมู่ 4 บ้านพิมาย ต.พิมาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ พร้อมด้วย นางนารีรัตน์ อิสริยยศไกร นางสาวฐาปนีย์ ธนบดีอริยะกูล นายบุญทัน ธุศรีวรรณ กรรมการสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือที่รู้จักกันในนาม ดาบวิชัย นักปลูกต้นไม้ชื่อดัง ที่ปั่นจักรยานปลูกต้นไม้ข้างถนนใน อ.ปรางค์กู่ และตามสถานที่สาธารณะมากกว่าสองล้านต้น โดยในระยะแรก ที่เริ่มปลูก เขาถูกชาวบ้านมองว่าเป็นคนบ้าก็ไม่สนใจ แต่เขาก็ยังคงปลูกต้นไม้อยู่เรื่อยๆ โดยมีนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานสวดพระอภิธรรม และมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดศรีสะเกษ และอำเภอปรางค์กู่ ร่วมในครั้งนี้ ด้วย

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า นางกฤษฏาวัลย์ สุริยุทธ ลูกสาวคนโตของ ดาบวิชัย ได้โทรศัพท์ไปหาขณะที่ตนอยู่ที่ประเทศพม่า แต่ตนเกรงว่าจะเป็นสแปมจึงไม่ได้รับสาย เมื่อกลับมาถึงเมืองไทยก็ได้ทราบข่าวว่าดาบวิชัย เสียชีวิตแล้วตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 2566 เวลา 22.30 น. ที่รพ.ศรีสะเกษ ตนรู้สึกเสียใจมากและเสียดายคนดีที่ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แม้ดาบวิชัย ป่วยเป็นโรคไต ต้องทำการฟอกโรคไตตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ก็ยังใช้เวลาวันที่ไม่ได้ฟอกไตปลูกต้นไม้ และยังรณรงค์ให้ปลูกต้นตาล ปลูกต้นคูน ปลูกต้นยางนา ไว้ใช้ประโยชน์สร้างบ้านเรือนได้ และบอกว่าจะปลูกไปเรื่อย ๆ ปลูกจนกว่าตนจะตายจากโลกนี้ไป “ผมจากไป แต่ต้นไม้ยังอยู่”

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ กล่าวปิดท้ายว่า คนแบบดาบวิชัยหายากมากในโลกใบนี้ ขอยกย่องว่าเป็นผู้ที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ อยากให้ทุกคนเอาแบบอย่างต่อไป

ด้าน นางกฤษฏาวัลย์ สุริยุทธ ลูกสาวคนโตของ ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ บอกว่าจะประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพทุกคืน และประกอบพิธีฌาปนกิจศพคุณพ่อในวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่วัดศรีปรางค์กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ

ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ