ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ ขอแจ้งข่าวกรณีไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนบน นานเกือบหนึ่งชั่วโมง

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ ขอแจ้งข่าวไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง
ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนบน นานเกือบหนึ่งชั่วโมง สาเหตุจาก ระบบสายส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝายผลิตแห่งประเทศไทย โรงไฟฟ้าแม่เมาะ มีปัญหาไม่สามารถทำการจ่ายไฟได้
เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไข ขณะนี้เริ่มจ่ายไฟได้แล้ว

วันที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 11.33 น. เกิดเหตุกระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในเขตภาคเหนือตอนบนบางพื้นที่ ได้แก่ จ.ชียงใหม่จ.เชียงาย จ.พะเยา จ.ลำพูน และ จ.ลำปาง

เบื้องต้นสาเหตุเนื่องจากสัญญาณ
ป้องกันสายส่งที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงแม่เมาะ 3 ที่อยู่ภายในพื้นที่ กฟผ.แม่มาะ อ.แม่มาะ จ.ลำปาง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ สั่งปลดเบรคเกอร์ ในระบบสายส่งไฟฟ้า ทำให้ กฟผ.แม่เมาะ ไม่สามารถส่ง
กระแสไฟฟ้าขนาดแรงดัน 230 กิโลโวลต์ ไปยังระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ เป็นเหตุให้พื้นที่ 5 จังหวัดดังกล่าว ได้รับผลกระทบ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าได้

หลังจากเกิดเหตุกระแสไพฟ้าดับ กฟ.แม่เมาะได้เร่งหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ล่าสุดได้รับแจ้งว่าขณะนี้เริ่มมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว และในหลายพื้นที่เริ่มกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุของไฟฟ้าดับบริเวณกว้างในครั้งนี้ กฟฝ.แม่เมาะ อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบและรายงานต่อไป

ความคืบหน้าการดำเนินการ :
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เวลาที่เริ่มจ่ายไฟได้ครั้งแรก : 11.41 น.
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เวลาที่สามารถจ่ายไฟได้ครบทุกพื้นที่ : 12.35 น. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย.

ทรงวุฒิ ทับทอง