อาหารและยา

พะเยา แม่ต๋ำลาบ ส้า ลาบควาย-แกงอ่อม ส้า เจ้าเด็ดรสแซ่บ เน้นอาหารเหนือล้านนา ปั้นข้าวเหนียวนึ่งจิ้มโอด สุดอร่อยแบบคนเมืองๆ ดิบๆสดๆ

พะเยา แม่ต๋ำลาบ ส้า ลาบควาย-แกงอ่อม ส้า เจ้าเด็ดรสแซ่บ เน้นอาหารเหนือล้านนา ปั้นข้าวเหนียวนึ่งจิ้มโอด สุดอร่อยแบบคนเมืองๆ ดิบๆสดๆ
อาหารพื้นเมืองเหนือแบบล้านนา ลาบควายและแกงอ่อมแม่ต๋ำ ลาบ ส้า ที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารพื้นเมืองที่มีรสชาติอร่อย สะอาด ราคาเป็นกันเองลูกค้าอุดหนุนทุกวัน หลังจากที่เปิดขายมาหลายปีที่ บ้านเลขที่ 32 ถนนแม่ต๋ำฟากน้ำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งร้านแม่ต๋ำ ลาบ ส้า ได้มีอาหารพื้นเมืองแบบเมืองๆเหนือๆ ของคนเมือง มีทั้งเนื้อ และหมู ที่ขึ้นชื่อคือลาบควาย ส้า แบบดิบๆสดๆ แกงอ่อม ต้มขม และอื่นๆมากมาย โดยทางร้าน จะมีแต่เฉพาะอาหารพื้นเมือง และข้าวเหนียวนึ่งไว้บริการ

วันที่13 กย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพิสูจน์ความอร่อยของอาหารพื้นเมืองเหนือแบบล้านนา ลาบควายและแกงอ่อมแม่ต๋ำ ลาบ ส้า ที่มีรางวัลการันตีขึ้นชื่อเรื่องอาหารพื้นเมืองที่มีรสชาติอร่อย สะอาด ราคาเป็นกันเองลูกค้าอุดหนุนทุกวัน หลังจากที่เปิดขายมาหลายปีที่ บ้านเลขที่32 ถนนแม่ต๋ำฟากน้ำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งร้านแม่ต๋ำ ลาบ ส้า ได้มีอาหารพื้นเมืองแบบเมืองๆเหนือๆ มีทั้งเนื้อ และหมู ที่ขึ้นชื่อคือลาบควาย ส้า แบบดิบๆสดๆ แกงอ่อม ต้มขม และอื่นๆมากมาย โดยทางร้า จะมีแต่เฉพาะอาหารพื้นเมือง และข้าวเหนียวนึ่ง ทั้งหมดที่ขาย
นางเสงี่ยม ฟูแสง อายุ 75 ปี เจ้าของร้านลาบ บ้านเลขที่32 ถนนแม่ต๋ำฟากน้ำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่าได้รับการถ่ายทอดขายอาหารพื้นเมือง มาจากพ่อที่ขายเปิดขายมากว่า 40 ปี แล้ว โดยจะเน้นขายอาหารพื้นเมืองล้วนๆ อาทิ ลาบควาย แกงอ่อม และอาหารพื้นเมืองอื่นๆ โดยทางร้านเปิดขายตั้งแต่เวลา08.00-16.00 น.ทุกวันเนื้อที่นำมาปรุงอาหารจะเน้นเนื้อสด วันต่อวัน โดยจะใช้เนื้อ ควาย- เนื้อหมู นำมาปรุงอาหารขายวันละประมาณ 20กิโลกรัม /วัน ในแต่ละวันจะมีลูกค้าทั่วไปและลูกค้าขาประจำจะมาซื้อไปรับประทานกันทุกวันบางคนก็มาทานที่ร้านบางคนก็ซื้อไปทานที่บ้าน และที่สำคัญทางร้านจะมีการบริการตามใจลูกค้านั่นคือหากลูกค้าต้องการรสชาติแบบไหนเช่นเผ็ดมากเผ็ดน้อย ขมมากขมน้อย ทางร้านก็จะทำการปรุงให้ตามที่ลูกค้าสั่งรสชาด อร่อย สะอาด ใหม่สด และผักทำนำมารับประทานกับ ลาบ ส้า จะสดใหม่ทุกวันเพราะปลูกเองปลอดสารพิษ

 

สัมภาษณ์ นางเสงี่ยม ฟูแสง เจ้าของร้าน แม่ต๋ำลาบ ส้า