ข่าว พะเยา

พะเยา แล้งปริมาณน้ำกว๊านพะเยาลดลงใกล้วิกฤต

พะเยา แล้งปริมาณน้ำกว๊านพะเยาลดลงใกล้วิกฤต

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำกว๊านพะเยา ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดปริมาณน้ำเหลือเพียง 9.67 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาในช่วงอาทิตย์นี้ จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการผลิตน้ำประปาของจังหวัดพะเยา

 

สภาพสันดอนที่เกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง ในกลางกว๊านพะเยา สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน และกินพื้นที่หลาย 1,000 ไร่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาลดลงอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยล่าสุดปริมาณน้ำกว๊านพะเยาเหลือเพียง 9.67 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณความจุ 33 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ในช่วงอาทิตย์นี้ปริมาณน้ำกว๊านพะเยาก็จะลดลงและจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศรวมทั้งการผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา ซึ่งจะต้องดำเนินการขอแหล่งน้ำสำรองจากอ่างเก็บน้ำแม่ต่ำ เพื่อเข้ามาเติมกว๊านพะเยา เหมือนเช่นปี 2559 ที่เกิดภาวะวิกฤตกว๊านพะเยาจนปริมาณน้ำลดลงแทบแห้งขอดและกระทบกับระบบนิเวศและการผลิตประปา

โดยล่าสุดสถานการณ์ภัยแล้ง ยังส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตรในจังหวัดพะเยาเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งน้ำในการอุปโภคบริโภคจำนวนหลายแห่ง ที่เริ่มจะได้รับผลกระทบเนื่องจากภาวะภัยแล้ง ซึ่งขณะนี้หลายหน่วยงานได้เร่งที่จะเข้าทำการแก้ไขเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่

 

https://youtu.be/hovUJJXwKKU