ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเด่น

จังหวัดมุกดาหาร มอบที่ทำกิน ตามนโยบายของรัฐบาล (ศทช.) ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงบังอี่ แปลงที่ 1-2 ในท้องที่อำเภอมุกดาหาร

จังหวัดมุกดาหาร มอบที่ทำกิน ตามนโยบายของรัฐบาล (ศทช.) ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงบังอี่ แปลงที่ 1-2 ในท้องที่อำเภอมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 เวลา 15.30 น. ที่หอประชุมอำเภอเมืองมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ประธานพิธีมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล (คทช.) ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงบังอี่ แปลงที่ 1 แก่พี่น้องประชาชนชาวอำเภอคำชะอี คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้กำหนดให้นำพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 2 พื้นที่ คือ ป่าดงบังอี่ แปลงที่ 1 และป่าดงบังอี่ แปลงที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอคำชะอี และอำเภอดอนตาล มาจัดให้กับประชาชนเพื่อทำประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในลักษณะแปลงรวมตามแนวทางการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ โดยให้เป็นไปตามเงื่อนไขของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ซึ่งได้มอบให้คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดมุกดาหาร รับมาดำเนินการ จังหวัดมุกดาหาร ได้ขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าวต่อกรมป่าไม้ พร้อมทั้งตรวจสอบรับรองคุณสมบัติของผู้ครอบครองทำประโยชน์ตามเงื่อนไขของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พิจารณาออกสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาลให้แก่ผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในพื้นที่อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอคำชะอี และอำเภอดอนตาล แล้ว จำนวนรวม 1,302 ราย 1,588 แปลง การดำเนินการในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคประชาชนจากเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น โดยในท้องที่อำเภอเมืองมุกดาหาร มีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกฯ จำนวน 427 ราย 554 แปลง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับการคัดเลือกทำประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในลักษณะแปลงรวมตามแนวทางการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ โดยให้เป็นไปตามเงื่อนไขของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติต่อไป
ด้วยกรมที่ดินได้จัดทําสมุดประจําตัวส่งให้จังหวัดเพื่อมอบให้กับผู้ได้รับการคัดเลือก

ซึ่งการจัดที่ดินดังกล่าวทำให้ราษฎรที่ยากไร้และเกษตรกรมีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ลดความขัดแย้ง โต้แย้งสิทธิระหว่างหน่วยงานของรัฐกับประชาชน ทำให้ประชาชนที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินมีความมั่นคงในการทำมาหาเลี้ยงชีพ สร้างงานสร้างรายได้ ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน อีกทั้งเป็นการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในการ และถือครองที่ดินนั้นผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขตามที่ คทช. กำหนด เช่น ต้องทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยด้วยตนเองหรือให้บุคคลในครอบครัว ห้ามซื้อขาย แลกเปลี่ยน ให้ ให้เช่า หรือทำการโอนสิทธิการครอบครองใด ๆ ให้บุคคลอื่น ไม่ขยายพื้นที่เพิ่ม รวมทั้งต้องปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายต่างๆ ของหน่วยงานที่อนุญาตให้ใช้ที่ดินด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ต่อไป.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร