ทุกข์ร้อนชาวบ้าน เกษตรกร

ชาวนาวอนรัฐช่วยเรื่องน้ำไม่หวังน้ำใต้ดิน

ชาวนาวอนรัฐช่วยเรื่องน้ำไม่หวังน้ำใต้ดิน

ชาวนาอ.ดินดำต้องตากข้าวก่อนเก็บนานอกชลประทานต้องรอฝนนาดอนได้ผลน้อยนาลุ่มได้ผลดี ราคาข้าวยังหมื่นกว่าที่หวังนาปรังก็แห้วเรื่องข้าวโพดหลังนาอยากทำแต่ปัญหาที่น้ำวอนรัฐหาทางช่วยเหลือเรื่องน้ำที่ท่วมหรือแล้งไม่หวังน้ำใต้ดิน

สมนึก/ร้อยเอ็ด/0817082129—

[fvplayer id=”6″]

ช่วงนี้เป็นฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ชาวนาต่างตากข้าว2-3วันก่อนเก็บ เช่นเดียวกับชาวนาที่อำเภอจังหาร ที่มีน้ำชีไหลผ่าน ในพื้นที่ราบตำบลดินดำทางด้านตะวันออกอำเภอจังหาร บ้านดอนแคน ชาวนากำลังตากข้าวที่เก็บเกี่ยวโดยรถยนต์เกี่ยวข้าว ค่ารถไร่ละ 650 บาท มาตากตามพื้นที่บ้านบริเวณบ้าน หรือกระทั่งบริเวณวัด

[fvplayer id=”7″]

เช่นเช้าวันนี้ 21 พ.ย. 261 ณ บริเวณวัดบ้านดินแคน ต.ดินดำ อ.จังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด นางพรทิพย์ ศิริกิจ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 ม.16 บ้านดอนแคน ต.ดินดำ กำลังขมักเขม้นเกลี่ยเม็ดข้าว เพื่อผลิกให้แห้งสม่ำเสมอ ก่อนนำเก็บ
พร้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้ทำนาข้าวได้น้อยกว่าปีที่แล้วเพราะนาแล้ง เนื่องจากเป็นที่นาดอน ทำนา 10 ไร่ ข้าวเจ้า7ไร่ได้ข้าว 8 กระสอบปุ๋ย ข้าวเหนียว 3 ไร่ ได้ข้าว 50 กระสอบปุ๋ย(ไว้รับประทาน) 1กระสอบปุ๋ย หนัก 25 กก.เปรียบกับปีที่แล้วได้ข้าวลดลง เพราะปีแล้วได้ข้าวเหนียว 1 ตัน ข้าวเจ้า 1.5 ตัน ขายได้ 1.5 หมื่นบาท หักค่าใช้จ่าย(ค่าไถ-ปุ๋ย-เกี่ยว)ประมาณ 8,000 บาท ยังได้กำไร 7,000 บาท ปีนี้ข้าวเจ้าจะเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ อยากให้ทางการช่วยเหลือเรื่องน้ำ เพราะน้ำใต้ดินไม่เหมาะสมปลูกข้าว
ส่วนนายอำนวย ชัยพล อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 ม.16 บ้านดอนแคน ต.ดินดำ บ้านเดียวกัน กำลังตากข้าวเปลือกที่เกี่ยวมาได้วันนี้ ปรากฏว่า ได้ข้าวมากกว่า รายนางพรทิพย์ ศิริกิจ เพราะนาเป็นที่ลุ่ม คือ ทำนา ข้าวเหนียว 3 ไร่ได้ข้าว 1.5 ตัน ทำนาข้าวเจ้า 3 ไร่ ได้ข้าว 1.5 ตัน ค่าใช้จ่ายร่วม1หมื่นกว่า ขายข้าวก์ได้ประมาณเดียวกัน หวังจะมีรายได้จากทำนาปรังก็ไม่ได้ ส่วนเรื่อง ปลูกข้าวโพดหลังนาทำยากเพราะ ไม่มีน้ำ อยากให้ทางรัฐบริหารจัดการน้ำให้ด้วย เรื่องน้ำใต้ดินไม่เหมาะคงรอน้ำฝนหรือน้ำคลองส่งจากแหล่งน้ำ นายอำนวย กล่าวในที่สุด.-
—///—สมนึก/ร้อยเอ็ด/0885730542—-