ข่าวเด่น

สุราษฎร์ธานี// วินาทีชีวิต..! ลูกเต่าทะเลกว่า 40 ตัวออกจากไข่เดินทางเผชิญทะเลกว้าง เผยระบบนิเวศน์เกาะเต่าสุดสมบูรณ์คาดจะมีแม่เต่าทะเลทยอยขึ้นมาวางไข่อีก .

รายงาน : พจน์ คำจันทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา สมาชิกชมรมรักษ์เกาะเต่า ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน รับรายงานจากเต่าทองรีสอร์ต หาดทรายนวล หมู่ 2 ต.เกาะเต่า ทางด้านทิศใต้ของเกาะเต่า ว่า ได้พบบรรดาลูกเต่า จากหลุมที่ 1 ของแม่เต่าชื่อ “ ทองดี ” ที่วางไข่บริเวณหาดทรายได้เริ่มทยอยออกจากหลุมแล้วทางชมรมจึงประสานนักชีววิทยาทางทะเล และเร่งเดินทางไปตรวจสอบพบว่ามีลูกเต่าบางส่วนได้ลงสู่ทะเลไปแล้วกว่า 10 ตัว และมีบางส่วนที่ทางพนักงานรีสอร์ตได้ช่วยนำใส่ไว้ในถังเพื่อตรวจเช็คความพร้อมก่อนปล่อยลงสู่ท้องทะเล

ต่อมานักชีววิทยาทางทะเล และสมาชิกชมรม ได้ร่วมกันช่วยเหลือให้ลูกเต่าออกจากรังเต่าลงสู่ท้องทะเลอย่างปลอดภัยอีกจำนวน 29 ตัว ซึ่งในช่วงเวลาเต่าออกจากรังมีน้ำขึ้นสูงคลื่นลมแรง และมี 1 ตัวที่ยังไม่แข็งแรงเพียงพอ จึงได้ปรึกษาสัตวแพทย์ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เห็นว่าควรดูอาการไว้ 1 คืน โดยจะทำการปล่อยกลับลงสู่ท้องทะเลในวันถัดไปหากลูกเต่ามีความแข็งแรงพอ ซึ่งหลังจากลูกเต่าได้ออกลงท้องทะเล คณะทั้งหมดได้ช่วยกันตรวจรังเต่า เพื่อให้แน่ใจไม่มีลูกเต่าติดค้างอยู่ในรังแล้ว

ด้านนางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า กล่าวว่า แม่เต่า“ ทองดี ” ได้พบเป็นเต่าทะเลตัวแรกที่ขึ้นมาวางไข่บนเกาะในปีนี้ โดยคณะได้ทำการนับเปลือกไข่ที่ได้ฟักออกเป็นตัวแล้วได้ทั้งสิ้น 42 ฟอง พบไข่เน่า 3 ฟอง และไข่ที่มีการพัฒนาไม่สมบูรณ์อีก 1 ฟอง รวมทั้งสิ้น 46 ฟอง ซึ่งการทำงานของทีมอาสาสมัคร ได้รับการอบรมและกำกับโดยทีมผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ในทุกขั้นตอน

“จากสภาพพื้นที่หลุม 1 มีซากปะการังหักและเปลือกหอยจำนวนมาก ทำให้ทรายมีความแน่น จึงอาจส่งผลต่อการขุดและออกจากรังของลูกเต่าด้วยตนเอง ผู้เชี่ยวชาญจึงจำเป็นต้องช่วยโดยการปัดทรายที่ปิดส่วนด้านบนออกทีละน้อย แต่ยังคงให้เต่าออกจากไข่เองตามธรรมชาติ เราคาดหวังว่าจะมีแม่เต่าตัวอื่นๆขึ้นมาวางไข่อีก ซึ่งแสดงถึงระบบนิเวศน์พื้นที่เกาะเต่าที่ยังคงมีความสมบูรณ์ ” นางรำลึก กล่าว.