ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรัฐสภา

วุฒิสภาลงพื้นที่พบผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ของคลัสเตอร์น่านอะโกร

วุฒิสภาลงพื้นที่พบผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ของคลัสเตอร์น่านอะโกร

วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2566 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ วิสาหกิจชุมชนอรุณทิพย์ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ(ตอนบน) นำโดย นายสมชาย หาญหิรัญ รองประธานกรรมการฯ คนที่สาม พร้อมด้วย นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ นายจิรชัย มูลทองโร่ย นายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย และนายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่พบผู้ประกอบการ และเยี่ยมชมกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “อรุณทิพย์” ซึ่งเป็นการนำความรู้ตามตำรายาจีนโบราณของบรรพบุรุษมาผสานกับภูมิปัญญาสมุนไพรไทยจนกลายเป็นตำรับยาเฉพาะโดยใช้วัตถุดิบส่วนหนึ่งจากเกษตรกร และชาวบ้านในจังหวัดน่านมาใช้ใน
กระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดรายได้สู่ชมชน

ในโอกาสนี้คณะฯ พบปะผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ของคลัสเตอร์น่านอะโกรภายใต้แบรนด์กลาง “ออริจิน่าน” โดยนำส้มสีทองของจังหวัดน่านซึ่งเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) มาแปรรูปให้มีความหลากหลาย สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลผลิตส้มสีทองของจังหวัดน่าน และช่วยให้ผลผลิตส้มสีทองน่านมีปริมาณไม่ล้นตลาด ทำให้ไม่เกิดสงครามราคาที่จะทำให้ราคาสินค้าลดลง อีกทั้งยังเสริมสร้างอาชีพใหม่ๆ ให้แก่ชุมชนและเกษตรกร

นางสาวกมลทิพย์ ธารสว่างดำรงค์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์อรุณทิพย์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีมากๆที่ท่านสว.มาเยี่ยมชมโรงงานทำให้ผลิตภัณฑ์ของจังหวัดน่านเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการฯ ได้รับจะนำไปดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน