Reporter&Thai Army ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวเด่น

ตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล ยกระดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

1 มีนาคม 2567 ที่ ท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ดอนสัก (แหลมทวด) หมู่ที่ 5 ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายสุคนธ์ หนูภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานกิจกรรมตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมง พร้อมด้วยนางสาวสุภาวดี ส่องเมืองสุข สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกันสังคมจังหวัด รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ผู้แทนและเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมง โดยกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้จังหวัดสุราษฎร์ธานีตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและการดูแลสิทธิมนุษยชนของแรงงานทุกคนจึงต้องมีการดำเนินการให้มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ มีมาตรการที่ชัดเจน มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเพื่อคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเลไมให้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน โดยการบูรณาการตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเลในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานต่างๆ โดยมีเป้าหมายหลักและหน้าที่คือ ประสานความร่วมมือ ร่วมกันในการดูแลสภาพการจ้างการทำงานของแรงงานในภาคประมงทะเล ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีกฎหมาย กฎระเบียบ เครื่องมือการทำงานเพื่อยกระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในภาคประมงทะเลให้ได้ตามมาตรฐานสากล และยังรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

โดยการตรวจในครั้งนี้มีหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมงจำนวน 25 ท่าน จากหน่วยงาน จำนวน 17 หน่วยงาน ร่วมบูรณาการตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน สวัสดิการและความเป็นอยู่บนเรือ การทำงานของคนต่างด้าว การส่งเงินกองทุนเงินทดแทนเครื่องมือทำการประมง เครื่องหมายประจำเรือ สมุดทำการประมงเอกสารเรือประมง คนประจำเรือ ผู้ควบคุมเรือ ใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือช่างเครื่องยนต์เรือ อุปกรณ์ความปลอดภัยบนเรือ ได้แก่ พวงชูชีพ ถังดับเพลิง และเสื้อชูชีพ เป้าหมายกำหนดในวันนี้ไว้ 4 ลำ แรงงานประมงทะเล 50 คน.