Uncategorized ข่าว ปราจีน

ปราจีนบุรี -ข่าว-(คืบหน้า)- ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองปราจีนบุรีดับ100เปอร์เซ็นต์ แล้วกลางดึกเหลือเพียงมลพิษทางกลิ่นยังฟุ้งในหมู่บ้านวอนขอนายกเล็กรับปากไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้อีก ขณะทีม แพทย์-สสจ.-อสม.ยังลงพื้นที่ดูแลสุขภาพด้านชาวบ้านที่อพยพไปอยู่ที่อื่นเริ่มกลับบ้านร้านค้าเผยทรุดเหตุคนหายเกลี้ยง

/ปราจีนบุรี -ข่าว-(คืบหน้า)- ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองปราจีนบุรีดับ100เปอร์เซ็นต์ แล้วกลางดึกเหลือเพียงมลพิษทางกลิ่นยังฟุ้งในหมู่บ้านวอนขอนายกเล็กรับปากไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้อีก ขณะทีม แพทย์-สสจ.-อสม.ยังลงพื้นที่ดูแลสุขภาพด้านชาวบ้านที่อพยพไปอยู่ที่อื่นเริ่มกลับบ้านร้านค้าเผยทรุดเหตุคนหายเกลี้ยง

เมื่อเวลา 09.30 น.ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงาน จากกรณี ที่ไฟไหม้บ่อขยะของเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ในพื้นที่บริเวณ หมู่ 7 ต.โนนห้อม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี บนเนื้อที่ 30 ไร่ เป็นวันที่ 4 โดยเกิดเหตุตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเทศบาล อบต. และ สำนักงาน ปภ. ได้นำรถดับเพลิงรวม 16 คัน ไประดมฉีดน้ำให้อยู่ในวงจำกัดและฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไฟที่ลุกไหม้ภูเขาขยะหลายหมื่นตัน ตลอดที่ผ่านมา ล่าสุดทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดต่อจ้างรถแบคโฮ5คัน มาทำการฟื้นขยะที่ทับถมจากด้านล่างขึ้นบน พร้อมทำการฉีดน้ำตลอดเวลาแต่ก็ยังไม่สามารถดับเพลิงที่เผาไหม้ได้ นอกจากนั้นยังมีเปลวเพลิงได้ปลิวไปติดกับบ่อที่ 2 จนลุกไหม้ไปทั้งบ่อทำให้ยากต่อการดับเพลิงในครั้งนี้ และ ได้มีกลุ่มควันถูกลมพัดพาเข้าไปในหมู่บ้านต่างๆ ได้รับผลกระทบโดยตรงหลายหมู่บ้านรวม 12 แห่ง ชาวบ้านกว่า 1,500 คนเดือดร้อน โดยเฉพาะบ้านดงยางหมู่ที่ 7 ต.โนนห้อม ที่มีบ้านเรือนราษฎรติดกับบ่อขยะ ได้รับผลกระทบจากกลิ่นและควันตลอดทั้งคืนต้องอพยพผู้ป่วยติดเตียง ,คนชรา,เด็ก ไปนอนพักที่วัดดงยาง เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ต้องนำผ้ากันฝุ่นหรือหน้ากากอนามัยไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และ ปิดโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ 2 แห่ง วัด 1 แห่ง ตามที่ได้เสนอก่อนหน้าอย่างต่อเนื่อง นั้น

ความคืบหน้า ล่าสุด นางสาวนริศรา งามแสง ผอ. รพ. สต.โนนห้อม, นายณัฐวุฒิ สุบุตรดี กำนันตำบลโนนห้อม ,นายสุวรรษ์ งามทรัพย์ ผญบ.หมู่ 7 ตำบลโนนห้อม ,นายอดิศักดิ์ โอสถผสม หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเทศบาลเมืองปราจีนบุรี และ นายชาญ แสงสว่างอายุ 67 ปี ชาวบ้านดงยาง หมู่ 7 ต.โนนห้อม ได้ลงพื้นที่บ่อทิ้งขยะที่ถูกไฟไหม้ พบหน่วยดับเพลิงที่ร่วมบูรณาการดับเพลิงทั้งหน่วยทหาร,ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ระดมรถดับเพลิง-แบ็คโฮ ดับไฟที่ลุกไหม้บ่อขยะได้ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว พบมีควันครุกรุ่นขึ้นมาบางจุด เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถน้ำฉีดน้ำดับเพลิงให้สงบ

นายอดิศักดิ์ โอสถผสม หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเทศบาลเมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า “ไฟที่ลุกไหม้มาตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ได้ดับในช่วงกลางดึกประมาณ 23.00 น. แต่ยังคงมีควันครุอยู่บางจุดจากด้านล่างกองขยะที่ยังครุอยู่ ได้รับนโยบายจากนายบุญเกื้อ พากเพียรศิลป์นายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรี ให้ เฝ้าระวังตลอด 1 สัปดาห์ เพราะมีการครุใต้พื้น ซึ่งอาจมีไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีก พร้อมให้การดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งจัดอาหาร,เจ้าหน้าที่ดุแลสุขภาพที่ศูนย์พักพิงชั่วคราววัดดงยาง”

ด้านนายณัฐวุฒิ สุบุตรดี กำนันตำบลโนนห้อม กล่าวว่า “แม้ไฟดับแล้ว แต่ยังคงเฝ้าระวังไม่ให้ไฟครุลุกไหม้ขึ้นมาอีก แต่ชาวบ้านที่อยู่รอบ อาทิ หมู่ที่ 5 ,7,8 และ 10 ต.โนนห้อม อ.เมืองปราจีนบุรี กว่า 1,500 คน ยังได้รับมลภาวะทางกลิ่นอยู่ ในวันนี้ทางแพทย์จาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร,สสจ.ปราจีนบุรี , รพ. สต.โนนห้อม จะนำทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่พยาบาล,อสม.ดูแลสุขภาพประชาชนต่อเนื่อง

ส่วนประชาชนที่พักพิงชั่วคราวที่วัดดงยาง พบหลังไฟที่ลุกไหม้สงบลง ได้พากันกลับบ้าน และรวมถึงประชาชนที่ออกไปพักกับบ้านญาติที่ปลอดภัยแห่งอื่นวันนี้เริ่มกลับเข้าหมู่บ้านกัน ในระยะใกล้นี้จะประสานงานกับทางเทศบาลเมืองปราจีนบุรีในการที่จะทำการประชาคมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์กระทบสิ่งแวดล้อม แบบนี้ขึ้นมาอีก ซึ่งจะหาแนวทางป้องกันแก้ไขร่วมกันต่อไป”นายณัฐวุฒิ กล่าว

ขณะ นายสุวรรษ์ งามทรัพย์ ผญบ.หมู่ 7 ตำบลโนนห้อม กล่าวว่า “ ชาวบ้านยังคงได้รับกลิ่นจากกองขยะที่เหม็น ส่งผลกระทบต่อการระคายเคืองทางเดินหายใจ มีอาการแสบคอ , แสบตาอยู่ตลอด โดยเฉพาะการรู้สึกตื่นกลัวกับเชื้อโรคหวัดโคโรน่าที่กำลังระบาด แต่ชาวบ้านได้รับการดูแลจาก อสม.ในการแจกหน้ากากอนามัย และลงพื้นที่ อยากให้ทางเทศบาลเมืองปราจีนบุรีเข้ามารับปากที่จะไม่ให้เกิดภาวะมลพิษขึ้นมาอีก”

นางบุญทิพย์ แสงสว่าง 63 ปีเลขที่ 85/5 หมู่ 7 ต.โนนห้อม อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า “ค้าขายร้ายขายของชำในหมู่บ้าน ได้รับผลกระทบ ขายของไม่ได้เลยเนื่องจากชาวบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่นกันหมด หลังไฟไหม้บ่อขยะ ที่ควัน,กลิ่นพัดเข้ามาในหมู่บ้าน จากที่เคยขายของได้เงินวันละกว่า 5,000 บาท ลดลงมาเหลือเพียงวันละไม่ถึง 1พันบาท และหลังไฟหยุดไหม้วันนี้ ควันลดลง แต่กลิ่นยังคงเหม็น ยังรู้สึกระคายเคืองทางเดินหายใจ แสบตาต้องปิดปาก-จมูกด้วยหน้ากากอนามัยตลอด”นางบุญทิพย์

ด้าน นายสมนึก รุ่งเรือง อายุ53 ปีเลขที่ 56/2 หมู่ 7 ต.โนนห้อม กล่าวว่า “ควัน,ฝุ่นละออง ลดลงมากในวันนี้หลังไฟสงบ แต่ปัญหากลิ่นยังเหม็นอยู่ หลาน ๆ ,ลูกๆ ที่อพยพไปอยู่บ้านญาติที่กรุงเทพ ก็จะพากันกลับบ้านในวันนี้ อยากฝากให้ทางเทศบาลเมืองปราจีนบุรีเข้ามาดูแลด้านสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนระยะยาวต่อไป”นายสมนึก กล่าว