Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด… สนทช.ประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 (เวทีที่ 9)ศึกษาและทางเลือกการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำชี(Strategic Environmental Assessment : SEA)

ร้อยเอ็ด…
สนทช.ประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 (เวทีที่ 9)ศึกษาและทางเลือกการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำชี(Strategic Environmental Assessment : SEA)

วันนี้ พฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2562 เวลา 08.30-12.00 น.ณ.หอประชุมอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด นายวัลลภ จินดาเงิน นายอำเภอโพนทอง เป็นประธานเปิดประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 (เวทีที่ 9)เพื่อศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment : SEA) ของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำชี สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
ลุ่มน้ำชีครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 49,130 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 30,700,000 ไร่ อยู่ในเขตพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ นครราชสีมา เพชรบูรณ์ เลย หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี มีประชากรราว 5,939,234 คน โดยมีปริมาณฝนรายปีเฉลี่ย 1,188 มิลลิเมตร และปริมาณน้ำท่ารายปีเฉลี่ย 8,000-9,000 ล้าน ลบ.ม. ความต้องการน้ำทุกภาคส่วน 7,185 ล้าน ลบ.ม. แต่ความสามารถในการเก็บกักน้ำของลุ่มน้ำมีเพียง 6,407 ล้าน ลบ.ม.
นายวุฒินนท์ คำเดช ผู้จัดการโครงการศึกษาลุ่มน้ำชี กล่าวกับทีมข่าวว่าสามารถจัดปัญหาด้านน้ำตามลำดับความสำคัญ ดังนี้ ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ปัญหาน้ำท่วมชุมชนเมืองและพื้นที่เกษตร รวมถึงปัญหาคุณภาพน้ำ ที่เกิดจากการปล่อยน้ำทิ้งของชุมชนและโรงงานอุตสาหกรรม การชะล้างของสารเคมีทางการเกษตรลงแหล่งน้ำ
จากสภาพปัจจุบันของลุ่มน้ำชี สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) จึงเห็นความจำเป็นของการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พื้นที่ลุ่มน้ำชี เพื่อประเมินศักยภาพและข้อจำกัดของสิ่งแวดล้อมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำชี ที่สามารถนำไปสู่ความสมดุลและการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ดำเนิน พรมไชยา/ข่าว-ภาพ