ข่าว นราธิวาส

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฎข่าวว่ามีท่อนซุงหลายร้อยต้นถูกน้ำป่าพัดไหลตามน้ำจากภูเขา

นราธิวาส/นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฎข่าวว่ามีท่อนซุงหลายร้อยต้นถูกน้ำป่าพัดไหลตามน้ำจากภูเขาเนื่องจากฝนตกหนัก บริเวณประปาบ้านบราเอง ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 เวลา 14.00 น. สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนราธิวาส โดยนายปกครอง สุวรรณดารา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนราธิวาส และพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฎข่าวว่ามีท่อนซุงหลายร้อยต้นถูกน้ำป่าพัดไหลตามน้ำจากภูเขาเนื่องจากฝนตกหนัก บริเวณประปาบ้านบราเอง ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฎว่าเมื่อวันจันทร์ ที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 03.00 น. มีฝนตกหนักทำให้มีการพังทลายของหน้าดินบริเวณสองฝั่งของน้ำตกซึ่งมีลักษณะสูงชัน ต้นไม้ หิน และทรายจึงไหลลงมายังบริเวณที่ตั้งสำนักงานอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป และบางส่วนไหลไปยังหมู่บ้านที่มีพื้นที่ต่ำกว่า และลักษณะไม้ที่ล้มแบบทั้งต้น มีส่วนราก และต้นไม้บางต้นมีลักษณะเป็นท่อนไม้ ลักษณะแผลหักตามธรรมชาติ

และไม่มีไม้ล้มที่มีลักษณะที่เป็นท่อนซุงที่ถูกตัดโดยเครื่องเลื่อยแต่อย่างใด และส่วนที่เป็นลักษณะถูกตัดด้วยเครื่องเลื่อยนั้น เป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เลื่อยตัดท่อนไม้ที่ถูกไหลมากองขวางถนนทางเข้าอุทยานฯ เพื่อเปิดทางให้รถยนต์ หรือเครื่องจักรสามารถเข้าพื้นที่ได้ ทั้งนี้ มีการนับจำนวนไม้ ทำเครื่องหมายและทำบัญชีรายการไม้ พบว่ามีไม้จำนวน 111 รายการ ซึ่งจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
กรณีของทรายและหินที่ไหลลงมา ทำให้เปลี่ยนแปลงทิศทางเดินของน้ำ นายพีรวัฒน์ ดาโอะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ชี้แจงว่า ส่วนพัฒนาอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ เข้ามาประเมินและออกแบบในการปรับปรุงอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ให้สามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567