ข่าวแพร่

ผู้ว่าแพร่ “สุดปลื้ม” ประเพณีกำฟ้าไทยพวน จ.แพร่ ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 6 เทศกาลประเพณี เพื่อยกระดับไปสู่งานระดับชาติและนานาชาติ

แพร่///

ผู้ว่าแพร่ “สุดปลื้ม” ประเพณีกำฟ้าไทยพวน จ.แพร่ ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 6 เทศกาลประเพณี เพื่อยกระดับไปสู่งานระดับชาติและนานาชาติ

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า จังหวัดแพร่มีสิ่งดีๆ ซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งงานศิลปะ ประเพณี และวัฒนธรรม ที่กำลังถูกนำมาเพิ่มขีดความสามารถ สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ ในการกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง เลือกจังหวัดแพร่เป็น 1 ใน 10 เมืองรองนำร่อง ในการขับเคลื่อน ยกระดับกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งจังหวัดแพร่กำลังเตรียมข้อมูลยุทธศาสตร์ แผนงานโครงการรองรับ พร้อมขอความร่วมมือชาวเมืองแพร่ทุกภาค ส่วนเข้ามามีส่วนร่วมสร้างบรรยากาศที่ดีและรักษามนต์เสน่ห์ของจังหวัดแพร่

ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรมได้คัดเลือก งานประเพณีกำฟ้าไทยพวน ของจังหวัดแพร่ ให้เป็น 1 ใน 6 เทศกาล/ประเพณี เพื่อยกระดับไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ ประกอบด้วย 1. เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ 2. ประเพณีกำฟ้าไทยพวน จังหวัดแพร่ 3. มหกรรมวัฒนธรรมสานสัมพันธ์อิ้วเมี่ยนโลก จังหวัดพะเยา

4. เทศกาลลานตาลันตา จังหวัดกระบี่ 5. งานวิสาขปุรณมีบูชา สักการะมหาสถูปเจดีย์เขาคลังนอก จังหวัดเพชรบูรณ์ และ 6. ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จังหวัดชัยภูมิ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมจะจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนำไปบูรณาการจัดกิจกรรมเพื่อยกระดับเทศกาลประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติต่อไป

“การท่องเที่ยว คือ วิธีการสร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนที่เร็วที่สุด ทุกจังหวัดต่างงัดกลยุทธ์เพื่อแย่งชิงตลาดนักท่องเที่ยว นำเสนอความก้าวหน้าและโดดเด่นของตัวเอง ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ สิ่งสำคัญอยู่ที่การมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ประกอบการ และทุกภาคส่วน เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนในการช่วยกันสร้างบรรยากาศที่ดีของการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นที่จังหวัดแพร่”

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่….รายงาน