ข่าว สตูล

สตูล พบปลาพญานาค หรือ ออร์ฟิช ยาว 2.4 เมตร ตัวแรกของไทย นักวิชาการระบุปัจจัยเกิดจากกระแสน้ำที่เปลี่ยน ความเชื่ออาเพศไม่เกี่ยว

สตูล พบปลาพญานาค หรือ ออร์ฟิช ยาว 2.4 เมตร ตัวแรกของไทย นักวิชาการระบุปัจจัยเกิดจากกระแสน้ำที่เปลี่ยน ความเชื่ออาเพศไม่เกี่ยว พร้อมส่งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ศึกษาต่อ

วันนี้ 4 มกราคม 2567 ที่สำนักงานประมงจังหวัดสตูล นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สำนักงานประมงจังหวัดสตูล พร้อมเจ้าหน้าที่ นำปลาออร์ฟิช หรือที่ชาวบ้านเรียกปลาพญานาค หรือปลาริบบิ้น ตัวแรกของประเทศไทย พบที่บริเวณเกาะอาดัง และเกาะลิบง ขณะที่ติดเรืออวนดำของชาวประมง ก.เทพเจริญพร 15 (เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2567) โดยชาวประมงที่พบเห็นว่าเป็นปลาที่แปลกและหายาก จึงมอบให้กับทางประมงจังหวัดสตูล นำมาตรวจสอบพบว่ามีความยาวถึง 2 เมตร 40 เซนติเมตร เป็นขนาดไม่โตเต็มวัย (จัดเป็นปลาที่มีกระดูกสันหลังยาวที่สุดในโลก ถ้าโตเต็มวัยจะยาวถึง 11 เมตร) กว้างประมาณ 1 คืบ ลำตัวไม่พบบาดแผล โดยมีครีบเป็นสีแดงอมชมพูยาวตลอดทั้งตัว มีหนวดยาว ลำตัวยาว มีเกล็ดสีเงิน ครีบสีแดงที่หัว จึงเป็นสัตว์น้ำที่หาชมได้ยาก มักจะอาศัยอยู่ในทะเลน้ำลึกระดับ 1,000 เมตรขึ้นไป

นางสาวอภิรดี ณ ไพรี นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สำนักงานประมงจังหวัดสตูล กล่าวว่าหลังได้รับปลาออร์ฟิสมาจากชาวประมงจึงนำส่งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติเพื่อไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา เพราะเชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่พบในไทยโดยชาวประมง ซึ่งชาวประมงอาจจะเคยเจอแล้ว แต่เขาอาจไม่ทราบอาจจะคิดว่าเป็น ปลาดาบ สำหรับ ปลาออร์ฟิช หรือที่บ้าน ๆ เรียกปลาพญานาค หรือ ปลาริบบิ้น มีลักษณะการว่ายจะพลิ้ว ๆ ไปมา จะเจอในทะเลน้ำลึก 1,000 เมตรขึ้นไป การพบในทะเลอันดามัน จ.สตูลในครั้งนี้ ไม่ได้มีการบ่งชี้อะไร ตามความเชื่อ บ้างว่าจะเจอภัยพิบัติหรืออาเพศ เป็นความเชื่อเฉยๆ แต่ทางวิทยาศาสตร์เป็นการอพยพย้ายถิ่นฐาน อาจเนื่องจากกระแสน้ำที่เปลี่ยนไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล