ข่าวประชาสัมพันธ์

ชาวสวนเบตง แปรรูปทุเรียนกวน เสริมอาชีพ สร้างรายได้ช่วงทุเรียนออกผลผลิตอีก1 ทางเลือกของอยากินแต่งบน้อย

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.66 ที่ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลธารน้ำทิพย์ หมู่ที่ 1 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา กลุ่มชาวบ้าน ได้หันมาแปรรูปทุเรียนกวน ในช่วงฤดูทุเรียนออกผลผลิต เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว ในช่วงที่ผลผลิตทุเรียนบ้าน ทุเรียนพันธุ์ กำลังทยอยออกสู่ตลาด
ครูกาวินตรา ผลมา หนึ่งที่มาร่วมกวนทุเรียน บอกว่า ปีนี้ ทุเรียนบ้านออกผลผลิตมาก หลังจากขายลูก ก็เลยได้เอามากวน เนื่องจากผู้บริโภคในปีที่แล้ว เรียกร้องและมีความต้องการรับทานทุเรียนกวนจนมีออเดอร์เข้ามาเยอะมาก ตั้งแต่ จังหวัดสุพรรณบุรี เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น สรุปว่าแทบทั่วทุกภาคที่ออเดอร์เข้ามา ซึ่งการขายทุเรียนกวน ทางออนไลน์ จะได้ราคาดีกว่าขายลูก โดยกลุ่มเราจะไปเหมาสวนมาทำประมาณ 100 กิโลกรัมต่อวัน มีทั้งทุเรียนที่เป็นรู และไม่เป็นรู เช่นหมอนทอง ชะนี กานยาว และทุเรียนพื้นถิ่นเบตง และเมื่อได้ทุเรียนมาก็จะนำมาปอก แกะออกจากลูกเป็นเม็ด แล้วก็แกะออกมาเป็นเนื้อ ก่อนที่จะนำไปกวน ครั้งละ 50 กก.โดยใช้เวลากวนกว่า 7 ชั่วโมงจนเนื้อทุเรียนจับตัวเป็นก้อนและไม่ติดกระทะเป็นอันว่าใช้ได้ แต่หลังจากกวน น้ำหนักทุเรียนจาก 50 กก.จะลดเหลือเนื้อทุเรียนเพียง 30 กิโลกรัมเท่านั่นจึงเป็นเนื้อทุเรียนกวนล้วนๆและมีกลิ่นหอมชวนรับประทาน

ขณะที่ คุณประภาส ม่วงแสง หรือคุณโปรย บอกว่า ทุเรียนกวนกลุ่มเราเริ่มทำมาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม แล้ว ทำเป็นทุเรียนกวน ส่งขายไปแล้ว 200 กว่ากิโลกรัม ราคาขายก็อยู่ที่ กก.ละ 250 บาท ส่วนเป็นกล่อง กล่องละครึ่งกิโลกรัม 130 บาท ปีนี้ขายราคาเท่าเดิมแต่ต้นทุนเพิ่ม แต่ขายถูก เหมือนเดิม เศรษฐกิจยังไม่ดี น้ำมันแพง ของก็แพง คนกินไม่ค่อยมีเงิน บางคนต้องเซฟเงินไว้กินไว้ใช้จ่าย แต่ด้วยความอยากรับประทาน เลยหันมา ซื้อทุเรียนกวนสัก 1 กิโลกรัมหรือ ครึ่งกิโลกรัม ก็เพียงพอ ปีที่แล้วทุเรียนกวนแบบครึ่งกิโลกรัมไม่ได้ทำ มีคนสอบถามเข้ามามากมี ปีนี้เลยทำเป็นกล่อง กล่องละครึ่งกิโลกรัมราคากล่องละ 130 บาท หลังจากทำเสร็จมีออเดอร์ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค เพราะลูกค้าติดใจในรสชาติ เพราะทุเรียนของกลุ่มชุมชนตำบลธารน้ำทิพย์ เราใช้เนื้อทุเรียนหมอนทอง ชะนี ก้านยาว และทุเรียนถิ่น อีกทั้งไม่ใส่แป้ง และไม่ใส่วัตถุกันเสีย ทำให้รสชาดอร่อยถูกปาก

สำหรับทุเรียน ก็จะมีไปประมาณ 2 เดือน แต่ปีนี้คงจะคาดไม่ออกเพราะว่ามีทุเรียนมากคงจะประมาณปลายเดือนกันยายน ก็คงหมดในปลายเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากทุเรียนบ้านตกเยอะแต่ก็ยังไม่เพียงพ่อต่อผู้บริโภคที่หันมากินทุเรียนแบบประหยัด กับเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี และเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ทุเรียนกวน หากซื้ออย่างทุเรียนหมอนทองลูกหนึ่งเกือบ 500-600 บาท แต่เมื่อมีทางเลือกอย่างทุเรียนกวนก็ไม่พลาดที่จะสั่งมาทานให้หายอยากในฤดูทุเรียนออกผลผลิตแถมมีส่งออนไลน์ถึงบ้าน

ขั้นตอนการทำทุเรียนกวน โดยใช้เนื้อทุเรียนล้วนๆ เวลากวนมีกลิ่นหอมอร่อย เก็บไว้ได้นานเป็นปี
ส่วนผสม ทุเรียนกวน
เนื้อทุเรียน
น้ำตาลทราย (ป้องกันขึ้นรา ไม่ใช่เพิ่มความหวาน)
เกลือ (ป้องกันขึ้นรา)
วิธีทำ ทุเรียนกวน
นำเม็ดทุเรียนออก (แนะนำให้ใช้ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เพราะสีสวยและอร่อยกว่า)
ตั้งกะทะใช้ไฟกลาง กวนเนื้อทุเรียน เมื่อใกล้ๆ สุก ให้เทน้ำตาลทรายตามความต้องการ กวนต่อไปเรื่อยๆ และต้องกวนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ทุเรียนไหม้ เมื่อเนื้อทุเรียนจับตัวเป็นก้อนและไม่ติดกระทะ แสดงว่าใช้ได้แล้ว เมื่อใช้ได้แล้วให้นำไปใส่จานและปล่อยพักไว้ให้เย็นและนำไปบรรจุกล่องหรือภาชนะต่างๆ เพื่อนำไปจำหน่ายและรับทานได้ทันที

สนใจสั่งสามารถอินบล็อกมาที่: Nuch Kawintra Ponma หรือที่ครูกาวินตรา ผลมา โทร.062-190-5299และคุณประภาสหรือ คุณ โปรย โทร. 096-904-6526
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593