ข่าว สงขลา

สงขลา//นาทวี กอ.รมน.ภาค 4 สน. จัดพิธีถวายผ้าไตรกฐินพระราชทาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณี ทอดถวายแด่พระสงฆ์

สงขลา//นาทวี กอ.รมน.ภาค 4 สน. จัดพิธีถวายผ้าไตรกฐินพระราชทาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณี ทอดถวายแด่พระสงฆ์ ณ วัดนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา มีบริวารกฐินเพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์ศาสนสถานจากผู้มีจิตศรัทธากว่า 2 ล้านบาท

วันนี้ (4 พฤศจิกายน 2566) เวลา 12.30 น. ที่วัดนาทวี บ้านนาทวี ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานพิธีถวายผ้าไตรกฐินพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ขอรับพระราชทานผ่านราชเลขานุการในพระองค์ เพื่อนำทอดถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาสให้ได้รับอานิสงส์ตามพระวินัย ณ วัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา อีกทั้งเป็นทุนในการดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามตามวัตถุประสงค์ของวัดต่อไป โดยมีพระครูสุวัฒนาภรณ์ (พระอาจารย์ภัตร อริโย) รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา / เจ้าอาวาสวัดนาทวี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พันเอก ณรงค์ ตันติสิทธิพร รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ, ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพิเศษ จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, เจ้าหน้าที่ทหาร, ตำรวจ, ส่วนราชการ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง สำหรับปัจจัยที่รวบรวมได้จากบริวารกฐินของผู้มีจิตศรัทธาครั้งนี้ มียอดรวมทั้งสิ้น 2,502,672 บาท ในการนี้ วัดนาทวี จะนำไปทำนุบำรุง บูรณะปฏิสังขรณ์ศาสนสถานที่ชำรุดเสียหายภายในวัด เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจแก่พุทธศาสนิกชนในพื้นที่

สำหรับ ‘วัดนาทวี’ เป็นวัดเก่าแก่และมีความสำคัญ สร้างขึ้นใน พ.ศ.2360 สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 เพื่อแทนที่วัดนาหว้า ซึ่งถูกเผาทำลายไปในสมัยสงครามเมื่อครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดคือ ‘หลวงพ่อโต’ เป็นพระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัยสร้างในสมัยอยุธยา มีหน้าตักกว้าง 2.20 เมตร ทำจากปูนปั้นฝีมือช่างท้องถิ่น ชาวบ้านนับถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และมีปาฏิหารย์ที่เล่าขานเป็นตำนานมากมายจนเป็นที่พึ่งทางใจของประชาชนมายาวนาน

ทั้งนี้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินแก่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ผ่านศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และมีกำหนดพิธีเชิญผ้าไตรกฐินพระราชทานทอดถวายแด่วัด ประจำปี 2566 เพื่อน้อมนำถวายพระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จำนวน 4 วัด ประกอบด้วย วัดนาทวี ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา, วัดปลักปรือ ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี, วัดรังสิตาวาส ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา และ วัดทองดีประชาราม (วัดท่านแดง) ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นการทำนุบำรุงสืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีในพระพุทธศาสนา อีกทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจให้กับพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ และเป็นการถวายความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ อันเป็นการปฏิบัติตามประเพณีในพุทธบัญญัติ ที่ถือได้ว่าเป็นกาลทานที่มีผลอานิสงส์มากให้มีความเจริญรุ่งเรืองงดงามสืบไป

@อ้อม มณีรัตน์