ข่าว ร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน “การประชุม คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูล และมูลฝอยจังหวัดร้อยเอ็ด”

-วันนี้ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 13.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน “การประชุม คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูล และมูลฝอยจังหวัดร้อยเอ็ด” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ครั้งที่ 4 ณ ห้องประชุมสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีสาระสำคัญดังนี้1. กระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดทำโครงการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาด ประจำปี พ.ศ .2562 เพื่อติดตามและประเมินผลการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจรวมทั้งประกาศเกียรติคุณให้แก่จังหวัด ที่มีผลการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาดประจำปี พ.ศ. 2562 โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่
1.1. ระดับจังหวัด แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทอำเภอสะอาด ระดับจังหวัดจำนวน 5 อันดับได้แก่อันดับ 1 2 3 และชุมชนเขต 2 รางวัล
1.2. ประเภทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ร้อยละ 60)
2. ระดับประเทศ แบ่งกลุ่มการประกวดออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
2.1. ประเภทของจังหวัดขนาดใหญ่ จำนวน 26 จังหวัด
2.2. ประเภทของจังหวัดขนาดกลาง จำนวน 26 จังหวัด
2.3. ประเภทของจังหวัดขนาดเล็ก จำนวน 24 จังหวัด
ทั้งนี้ในการจัดกลุ่มจังหวัดพิจารณาจากองค์ประกอบจากขนาดพื้นที่และจำนวนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยกระทรวงมหาดไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจผลการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาดประจำปี พ.ศ. 2562 เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงานของจังหวัด ตามเกณฑ์การประกวด ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดให้ดำเนินการจัดประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนอำเภอสะอาด ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562 ตามเกณฑ์การประเมิน โดยจังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบผลการประเมินงานในภาพรวมของอำเภอ และจัดอันดับอำเภอสะอาด 1,2,3 และชมเชย 2 รางวัล
3. ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงาน ด้านการจัดการสิ่งปฏิกูลและขยะมูลฝอยโดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้รายงานสถานการณ์ขยะมูลฝอยและประเมินศักยภาพ สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของอปท. จำนวน 59 บ่อ ของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 พร้อมแจ้งแนวทางการจัดทำความร่วมมือระหว่างอปท. ในการจัดทำบริการสาธารณะ (MOU/MOA) ของ อปท.
4. การฝังกลบขยะตกค้างบนพื้นที่ราบพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์สถานที่กำจัดขยะของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด วงเงินงบประมาณ 17,887,000 บาท ขณะนี้ได้ประกาศผู้ชนะการเสนอราคาผ่านระบบเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 อยู่ในช่วงของระยะเวลาอุทธรณ์ 7 วันทำการ หากไม่มีผู้เสนอราคารายใดอุธรณ์ผลการพิจารณา จะสามารถเรียกผู้รับจ้างเข้าทำสัญญาได้ในวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562
5. เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดนำเสนอผลการดำเนินการกำจัดขยะโดยระบบ RDF ไปจำหน่ายเป็นแท่งเชื้อเพลิงตามที่คณะกรรมการได้ให้คำแนะนำและรายงานผลการดำเนินงานตามข้อหารือแนวทางการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สินของอปท. พ.ศ.2543 ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
6. ที่ประชุมร่วมกันเพื่อนำการขับเคลื่อนการรวมกลุ่มพื้นที่คัสเตอร์ การกำจัดขยะของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ที่ประชุมได้ให้คำแนะนำการจัดทำผลงานเพื่อประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาด ประจำปี พ.ศ. 2562 ของจังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อประกวดระดับประเทศต่อไป