ข่าว ร้อยเอ็ด

พ่อเมืองร้อยเอ็ด นำชาวบ้านทำบุญถวายองค์มหากฐิน ณ วัดบ้านเปลือยใหญ่ไทยเจริญ

พ่อเมืองร้อยเอ็ด นำชาวบ้านทำบุญถวายองค์มหากฐิน ณ วัดบ้านเปลือยใหญ่ไทยเจริญ

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมทำบุญถวายองค์มหากฐินไปทอดถวาย ณ วัดบ้านเปลือยใหญ่ไทยเจริญ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายพิชัยยา ตุระซอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารภาครัฐและเอกชน ตลอดจนพี่น้องประชาชน เข้าร่วม

โดย วัดบ้านเปลือยใหญ่ไทยเจริญ ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 ตำบลช้างเผือก อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีโบสถ์ที่เก่าแก่ ก่อสร้างเมื่อปี พุทธศักราช 2471-2475 ส่วนภายในมีภาพวาดที่เกี่ยวข้องกับ นรก และ มหาเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ ตามความเชื่อของชาวออสานโบราณที่สวยสดงดงาม ปัจจุบันมีการก่อสร้างกำแพงแก้ว มีลักษณะ 2 ชั้น สามารถใช้เดินเวียนเทียนได้ โดยการก่อสร้างนี้ ใช้หินศิลาแลงทั้งหมด ออกแบบโดยพระอาจารย์ สังข์ สาวะโร และช่าง ชาวบ้านเปลือยใหญ่ ร่วมกันก่อสร้างกำแพงในครั้งนี้

ทั้งนี้กิจกรรมในงานประกอบด้วย พิธีแห่องค์มหากฐิน วงดนตรีพร้อมมีนางรำกลุ่มแม่บ้าน ตำบลช้างเผือก และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมขบวนแห่องค์มหากฐินตามประเพณี เสร็จแล้วร่วมพิธีถวายองค์มหากฐิน อิ่มบุญ อิ่มใจ รวมเป้นเงินมหากฐิน กว่า 300,000 บาท ที่จะเป้นการส่งเสริมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบต่อไป ตลอดจน ยังเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ และอนุเคราะห์ภิกษุผู้ทรงคุณที่มีจีวรชำรุดต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ 088-573-0542/ข่าว
ปชส-ร้อยเอ็ด/ภาพ