ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเด่น

(มีคลิป)”ศรราม โกโก้บอย” ต่อยอดแปรรูป 4 ผลิตภัณฑ์โกโก้ ชมที่เพจเฟซบุ๊ค “Coco Boy by Cacao man”

“ศรราม โกโก้บอย” ต่อยอดแปรรูป 4 ผลิตภัณฑ์โกโก้ ชมที่เพจเฟซบุ๊ค “Coco Boy by Cacao man”

เชียงใหม่ – ปัจจุบันตลาดโกโก้ในประเทศไทย กำลังเป็นที่น่าจับตามอง และเริ่มมีความต้องการสูงขึ้น เพราะโกโก้ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเครื่องดื่มรสช็อกโกแลต ซึ่งแต่เดิมต้องนำเข้ามาจากประเทศ “โกโก้” เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มขนาดเล็กอายุยืนเป็นร้อยปี ที่นิยมปลูกทางภาคใต้ เพราะเป็นพืชที่ชอบความร้อนชื้น แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีการขยายมาปลูกในภาคเหนือมากขึ้น อย่างเช่นที่สวนโกโก้ของคุณสมญา สอนวัฒนา หรือคุณศรราม ซึ่งอยู่ใน ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความสนใจทดลองปลูกโกโก้มานานถึง 14 ปี จนสามารถสร้างเครือข่ายชาวสวนผู้ปลูกโกโก้ได้ในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยศรรามเล่าว่า เริ่มลูกโกโก้มาตั้งแต่ปี 2549 ทดลองปลูกประมาณ 70 ต้น ในพื้นที่สวนหลังบ้านของตน ปัจจุบันปลูกสายพันธุ์ Forestero ซึ่งโกโก้ถือว่าเป็นพืชปลูกง่ายมาก เพียงแค่ได้น้ำมากเพียงพอ ทนน้ำท่วมได้นานถึง 5 เดือน สังเกตได้จากพื้นที่น้ำขังแฉะเป็นเดือนไม่เหี่ยวเฉาตาย แต่กลับเจริญงอกงาม มีปัญหาโรคแมลงและศัตรูพืชน้อยมาก เพราะลักษณะใบค่อนข้างใหญ่ และแข็ง ทำให้ มีแมลงกัดกินน้อย แต่จะมีหนอนเจาะลำต้นทำให้ยืนต้นตายได้ ซึ่งเมื่อต้นโกโก้มีอายุประมาณ 3 ปี ก็จะเริ่มให้ผลผลิต และสามารถเก็บเกี่ยวต่อไปได้ทุก 15 วันตลอดทั้งปี

จนมาในปี 2555 เมื่อมีผลผลิตโกโก้มากขึ้น คุณศรราม จึงมีแนวคิดเรื่องการแปรรูป เริ่มจากการหมัก การตาก การกะเทาะเปลือก การคั่ว และการแปรรูป โดยเริ่มต้นทดลองทำเองในครอบครัว เนื่องจากโกโก้เป็นพืชอุตสาหกรรม ที่กระบวนการแปรรูปไม่ต่างไปจากกาแฟมากนัก ผลโกโก้มีลักษณะเป็นผลกลมยาวรีปลายแหลม มีเมล็ดประมาณ 20 ถึง 60 เมล็ด เมื่อเก็บผลโกโก้มาแล้ว ผ่าผลแกะเมล็ดออก แล้วนำเมล็ดที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีขาวมาหมัก เพื่อให้ได้เมล็ดโกโก้ที่มีกลิ่น รส และคุณภาพที่ดี นำไปตากแดด 2 ถึง 3 วัน ให้เมล็ดได้แห้งสนิท จนเปลี่ยนเป็นสีโกโก้ หรือสีน้ำตาลอ่อน จึงเก็บใส่กระสอบรอการแปรรูป สำหรับการคั่วเมล็ดโกโก้แห้ง จะนำมาคั่วประมาณ 10 ถึง 30 นาที ที่อุณหภูมิ 120 ถึง 130 องศาเซลเซียส แล้วนำมาสี หรือกะเทาะเปลือกหุ้มเมล็ด เพื่อให้เปลือกหุ้มเมล็ดหลุดออกไป จึงนำเมล็ดไปบดได้ หลังการบดเมล็ดโกโก้คั่ว จะได้เนื้อโกโก้ที่นำมาทำช็อกโกแลตได้คุณภาพสูง เมื่อบีบเนื้อโกโก้เอาน้ำจะได้เนยโกโก้ จากนั้นนำกากเนื้อโกโก้ ที่เหลือจากการบีบแล้วไปปั่นละเอียด จนเป็นผงคล้ายแป้ง กลายเป็นโกโก้ผงสำหรับชงดื่มต่อไป ในส่วนของเนยโกโก้ หรือโกโก้บัสเตอร์นั้น เป็นไขมันธรรมชาติที่ได้จากเมล็ดโกโก้ ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ มีวิตามินอี โปรตีน และกรดไขมันสูง รวมไปถึงสารฟลาโวนอยด์สูง ที่เป็นประโยชน์ต่อหัวใจ และหลอดเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และบำรุงเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ช่วยเสริมให้หลอดเลือดแข็งแรง มีส่วนช่วยเพิ่มไขมันคอเลสเตอรอลชนิด HDL ซึ่งช่วยลดการอักเสบและการก่อตัวของลิ่มเลือดได้ และยังช่วยให้ความจำดี

สำหรับผลิตภัณฑ์จากโกโก้ของคุณศรราม หลักๆ แบ่งออกเป็น 4 อย่าง ภายใต้แบรนด์โกโก้บอย อันดับแรกคือ DARK CHOCOLATE เครื่องดื่มช็อกโกแลตแท้เนื้อแมส 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ผ่านการสกัดใดๆ โดยโกโก้แมส คือ เมล็ดโกโก้คั่วบดอย่างพิถีพิถัน ที่ยังคงมีโกโก้บัสเตอร์อยู่อย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ รับประทานไปแล้วจะได้สารที่อุดมคุณค่าต่อร่างกาย,ผลิตภัณฑ์ตัวที่ 2 คือ ขนม NAMA (นามะ) CHOCOLATE ช็อกโกแลตสดสไตล์ญี่ปุ่น ผลิตจากเมล็ดโกโก้คั่วบดอย่างพิถีพิถันที่มีโกโก้แมส 45 เปอร์เซนต์ สูตรหวานน้อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย ผลิตภัณฑ์ที่ 3 คือ ผลิตภัณฑ์โกโก้แปรรูปชนิดต่างๆ ได้แก่ เมล็ดโกโก้อบแห้งพร้อมรับประทาน เป็นสินค้าแปลกใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม เพราะสามารถฉีกซองทานคล้ายกับขนมทั่วไป รสชาติ หอมมัน ติดรสขมไม่มาก,COCOA FIBER เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของไฟเบอร์ เพิ่มเส้นใยสูงในกระเพาะอาหาร ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว,โกโก้สดผสมถังเช่า และชาโกโก้ผสมถังเช่า ซึ่งคุณสมบัติของถังเช่า ที่เพิ่มเข้ามาจะช่วยชะลอการเสื่อมของเซล และอวัยวะ ภายใน ผ่อนคลายอารมณ์ ลดความเครียด เพิ่มความกระปี้กระเปล่า ส่วนผลิตภัณฑ์สุดท้ายเป็นประเภทเครื่องสำอาง ซึ่งมีเซรั่มสารสกัดเปลือกหุ้มเมล็ดโกโก้ สูตร water drop ที่มีส่วนประกอบของสารฟีนอลิก ฟลาโวนอยด์ วิตามินอี สารสกัดน้ำมันมะพร้าว ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย และช่วยให้ผิว กระจ่างใส ลดจุดด่างดำ และช่วยให้ผิวนุ่มลื่น รวมไปถึงลิปมันด้ที่มีคุณสมบัติดีไม่แพ้กัน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าโกโก้จะสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการรับประทานโกโก้ จะไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรง แต่ผู้ที่มีอาการทางสุขภาพอยู่แต่เดิมแล้ว ควรขอคำแนะนำจากคุณหมอ และผู้เชี่ยวชาญว่าสามารถรับประทานได้ หรือ ไม่ และปริมาณเท่าไร สิ่งควรระวังคือการรับประทานโกโก้ต้องใส่นม และน้ำตาล จึงอาจจะส่งผลต่อสุขภาพ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอยเพิ่มเติมได้ที่ คุณศรราม โกโก้บอย 0899-515843 หรือ ทางเพจเฟซบุ๊ค Coco Boy by Cacao man.

ทรงวุฒิ ทับทอง