ข่าวรัฐสภา

ประธานวุฒิสภาให้การรับรองเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ประธานวุฒิสภาให้การรับรองเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องรับรองพิเศษ 204 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้การรับรองนายฌ็อง-โกลด ปวงเบิฟ (H.E. Mr. Jean-Claude Poimboeuf) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยมีนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการศึกษา และนางสาวณัชฐานันท์ รูปขจร ที่ปรึกษาประธานวุฒิสภา ร่วมให้การรับรอง
.
ประธานวุฒิสภา กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่ให้ความอนุเคราะห์ประสานงานการเดินทางเยือนฝรั่งเศสของคณะวุฒิสภาไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม South East Asian Forum เมื่อเดือนธันวาคม 2566 ตามคำเชิญของประธานวุฒิสภาฝรั่งเศส อีกทั้งฝ่ายฝรั่งเศสยังได้จัดให้มีการพบหารือกับบุคคลสำคัญหลายท่าน ทั้งนี้ มีความยินดีที่ปีนี้เป็นปีครบรอบ 168 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับฝรั่งเศส หวังว่าทั้งสองประเทศจะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาที่ระบุในแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (พ.ศ. 2565 – 2567) สำหรับความสัมพันธ์ในมิติด้านรัฐสภา รัฐสภาไทยกับฝรั่งเศสมีแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างสม่ำเสมอ โดยรัฐสภาไทยและฝรั่งเศสมีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภา เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านนิติบัญญัติ ทั้งนี้ ทราบว่า คณะกลุ่มมิตรภาพ France-South East Asia Inter-Parliamentary Friendship Group จะเดินทางเยือนไทยในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภามากยิ่งขึ้น โอกาสนี้ขอแสดงความยินดีที่ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 33 ในเดือนกรกฎาคมนี้ นับเป็นครั้งแรกของกีฬาโอลิมปิกที่กำหนดให้มีจำนวนนักกีฬาชายและหญิงเข้าร่วมการแข่งขันเท่ากันทำให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศของฝรั่งเศส และขออำนวยพรให้การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ราบรื่นและประสบความสำเร็จด้วยดี วุฒิสภาไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยอย่างใกล้ชิดในทุก ๆ ด้าน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น

.
ด้านเอกอัครราชทูตฯ ยินดีที่ประธานวุฒิสภาได้นำคณะเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อเข้าร่วมการประชุมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระดับรัฐสภาของทั้งสองประเทศซึ่งเป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากระหว่างกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งเห็นพ้องว่าการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ใช่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลเท่านั้น หากแต่รัฐสภาสามารถมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยืนยันจะช่วยสนับสนุนและผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาของทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ทั้งผ่านการแลกเปลี่ยนการเยือน การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ร่วมกัน เป็นต้น สำหรับคณะกลุ่มมิตรภาพ France-South East Asia Interparliamentary Friendship Group จะเดินทางเยือนไทย โดยมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะประธานวุฒิสภาไทย ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อขอหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ อาทิ การเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ความคืบหน้าของร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม) ที่กำลังพิจารณาอยู่ชั้นกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งจะขอเข้าพบกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย – ฝรั่งเศส เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน