ข่าว ร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดพิธีอัญเชิญพระอุปคุตพระราชทานแห่รอบบึงพลาญชัยให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดพิธีอัญเชิญพระอุปคุตพระราชทานแห่รอบบึงพลาญชัยให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562
วันที่ 8 มีนาคม 2562 เวลา 15.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระอุปคุตทองคำพระราชทาน โดยใส่ชุดเจ้าเมือง ในสมัยโบราณ พร้อมด้วย เลิศบุศย์ กองทอง นายดำรง สิริวิชย อิ่มวิเศษ นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พันเอก ภาณุพงษ์ พุทธาศรี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดร้อยเอ็ด นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด กรรมการเหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา พนักงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้อัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากท่าน้ำหน้าวัดบึงพระลานชัย จัดขบวนแห่อุปคุตรอบบึงพลาญชัย ให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานได้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ในการจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ดประจำปี 2562 แล้วนำไปประดิษฐานที่มณฑป มณฑลพิธี ลานพระพุทโธดม สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เกาะกลางบึงพลาญชัย โดยร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562 ขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 มีนาคม นี้ ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ – บึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด เพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนา และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดร้อยเอ็ด และในวันที่ 8 มีนาคมนี้ กิจกรรมประกอบด้วย การประกวดธงผะเหวด พิธีอัญเชิญพระอุปคุตพระราชทานแห่ภายในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และรอบบึงพลาญชัย เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ ภาคค่ำ มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีทักษิณานุประทาน และอาหารพาแลง ชม แสง สี เสียง ตำนานพระเวสสันดรชาดก และกิจกรรมอื่นๆ อีกจำนวนมาก จนถึงวันที่ 10 มีนาคมนี้ พร้อมกิจกรรมอิ่มบุญทานข้าวปุ้นในสวน กับ เมนูน้ำยาขนมจีน รสแซป หลากหลาย ฟรี! ตลอดงาน

////////////////////////
***-เครดิต-ภาพข่าว-**
คมกฤช พวงศรีเคน
ศรีไพร ทูลธรรม -&-รายงาน
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด