Uncategorized

บุรีรัมย์ ยายวัย61 ถูกหมากัด ให้หมอพื้นบ้านเป่ามนต์ดำลงแผล สุดท้ายหมาตายจริงตามความเชื่อส่วนยายถูกกัดก็เสียชีวิตตาม

ยายวัย 61 ปีถูกสุนัขกัด ให้หมอพื้นบ้านเป่าคาถาลงแผล ผ่านไป 15 วันสุนัขตาย เชื่อคาถาได้ผล สุดท้ายผ่านไปอีก 15 ตัวเองตายตาม น้องสาวเป็นงงพี่สาวแข็งแรง ขณะ อบต.ลงพื้นที่ระดมฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้กับชาวบ้าน

วันที่ 8 พ.ค.62 เรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผย หลังจากเจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)พรสำราญ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เข้าไปทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับชาวบ้าน

เนื่องจากนางทองผา ปะกาละเน อายุ 61 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ต.พรสำราญ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง และชาวบ้านได้จับกุมวิพากษ์วิจารณ์ ถึงกรณีการเสียชีวิตของนางทองผา กันอย่างกว้างขวาง

เมื่อไปตรวจสอบพบนางดา ปะกาละเน อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 8/7 ม.7 ต.พรสำราญ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ น้องสาวของผู้เสียชีวิต เล่าว่าพี่สาวได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา โดยแพทย์ได้ระบุเสียชีวิตเนื่องจากปอดติดเชื้อ แต่ก็ยังค้านกับความรู้สึกของชาวบ้าน เนื่องจากก่อนหน้านี้แม่ถูกสุนัขกัด และสุนัขได้ตายลง

นางดา น้องสาวผู้ตาย เล่าด้วยว่า เมื่อกลางเดือนมีนาคม พี่สาวเดินมาหาที่บ้านเพื่อที่จะมากินข้าวเช้าด้วยตามปกติเหมือนทุกวัน ระหว่างทางได้มีสุนัขแม่ลูกอ่อนอายุประมาณ 1 ปี กัดเข้าที่ขาขวาของพี่สาว

จึงรีบพาพี่สาวไปหาหมอพื้นบ้านในหมู่บ้าน จากนั้นหมอฯทำพิธีเป่าที่บริเวณขาที่โดนสุนัขกัด โดยเชื่อว่าจะหายเร็วและสุนัขที่กัดจะต้องตายภายใน 3 วัน 7 วันด้วยฤทธิ์ของคาถาที่เป่าไว้

ต่อมาช่วงเมื่อต้นเดือนเมษายน หรือประมาณ 15 วันหลังสุนัขกัด สุนัขตัวดังกล่าวได้ตายลงบริเวณใต้ถุนบ้าน ตนและชาวบ้านเชื่อกันว่าสุนัขตายเพราะทำพิธีกรรม และมนต์ดำที่เป่าลงที่ขาของพี่สาว

ผ่านไปอีก 15 วันช่วงหลังสงกรานต์ พี่สาวมีอาการล้มป่วยจึงนำส่งโรงพยาบาลคูเมือง และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 23 เม.ย ก่อนจะฌาปนกิจเมื่อวันที่ 29 เม.ย. รวมตั้งแต่ถูกสุนัขกัดจนถึงเสียชีวิต 30 วัน

ด้านนางสาวสายฟ้า นามท้าว อายุ 39 ปี บุตรสาวผู้ตายอีกคน ซึ่งได้เดินทางมาจากจังหวัดตาก บอกว่าปกติแม่เป็นคนที่ร่างกายแข็งแรง ไม่คิดว่าแม่จะอายุสั้น ขนาดนี้ และยังคาใจเกี่ยวกับสาเหตุการตายของแม่ว่าแท้จริงเกี่ยวกับพิษสุนัขบ้าหรือไม่

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์