ข่าวรัฐสภา

สว.ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าตามข้อร้องเรียนของประชาชนในประเด็นเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน และการจัดการน้ำเสีย และประเด็นอื่น ๆ

สว.ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าตามข้อร้องเรียนของประชาชนในประเด็นเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน และการจัดการน้ำเสีย และประเด็นอื่น ๆ ณ ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) นำโดย พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง ในฐานะหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ นายเกียว แก้วสุทอ สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย นายชื่นชอบ คงอุดม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นางรุ่งรัตนา บุญ-หลง ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณรงค์วิทย์ พบพาน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านยุทธศาสตร์สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ร่วมเดินทางลงพื้นที่ ณ ต.ท่าแร่ อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน พร้อมทั้งรับฟังความคืบหน้าตามข้อร้องเรียนของประชาชนในประเด็นเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน และการจัดการน้ำเสีย และประเด็นอื่น ๆ โดยมีนายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เข้าฟังการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความคืบหน้าในประเด็นความต้องการเอกสารสิทธิ์ที่ดินของประชาชนที่ถือครองที่ดินในเขตลุ่มน้ำหนองหาร พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนเสนอต่าง ๆ ดังนี้

– เสนอให้มีการพิจารณาจัดทำโครงการสถานีสูบน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5
– เสนอให้มีการพิจารณาหาแนวทางการยกระดับถนนบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำของหนองหารเพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร
– เสนอให้ท้องถิ่นสามารถเข้าใช้พื้นที่ลุ่มน้ำหนองหารเพื่อเพิ่มปริมาณบ่อน้ำดิบ
– เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการแก้ไขปัญหาสังคม เช่น ปัญหายาเสพติด และการครอบครองอาวุธปืน
ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ผู้แทนรองนายกรัฐมนตรี และคณะผู้ตรวจราชการฯ ได้เสนอแนวทางในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับข้อเสนอแนะจากพี่น้องประชาชนโดยตรง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็น และเกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับประเด็นใดที่เกินกว่าอำนาจหน้าที่ของจังหวัด คณะกรรมการฯ จะนำไปดำเนินการติดตามตามกลไกของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน