ข่าว ปัตตานี

นร.สาธิต มอ.ปัตตานี สวมเครื่องเเบบลูกเสือเเปลก ไม่เหมือนกับร.ร.อื่น

ปัตตานี นร.สาธิต มอ.ปัตตานี สวมเครื่องเเบบลูกเสือเเปลก ไม่เหมือนกับร.ร.อื่น ด้าน ผอ.เผย ต้องการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครองในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจไม่ค่อยจะสู้ดีนัก

วันที่ 9 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีกระเเสเเรงมาทางโซเชียลมีเดียร์ ทั้ง เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์X เรียกได้ว่าเป็นที่น่าสนใจ และเป็นที่น่าชื่นชมอย่างมากของประชาชนในจังหวัดปัตตานี หลังจากที่ทางโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ถนนเจริญประดิษฐ์ ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี ได้มีการออกประกาศจากฝ่ายกิจการนักเรียนว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงชุดวิชาลูกเสือ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ซึ่งจะเริ่มใช้ในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2567 นี้ โดยใช้เพียงแค่ หมวกลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ผ้าผูกคอ และวอกเกิ้ล ร่วมกับชุดนักเรียน หรือชุดพละตามตารางเรียนของนักเรียนทุกชั้นเรียน


ซึ่งภายหลังจากทางโรงเรียนได้มีการเผยแพร่ ข้อมูลบนโลกเซียลมีเดียร์ทางเฟสบุ๊ค ปรากฏว่า กฎระเบียบใหม่ทำให้เป็นที่ยอมรับสำหรับผู้ปกครองของนักเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากระเบียบดังกล่าวสามารถลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เพราะราคาชุดลูกเสือ ผ้าผูกคอ และวอกเกิ้ล กางเกงขาสั้น ปกติราคาประมาน1000 บาท และถ้ากางเกงขายาวสำหรับพี่น้องมุสลิม รวมทั้งสุดราคาประมาน1300 บาท ซึ่งครูยังมองว่าใน1 วัน มีวิชาเรียนลูกเสือเพียงคาบเดียว เวลา50 นาที อีกทั้งด้วยจังหวัดปัตตานีมีอากาศร้อน และชุดลูกเสือเดิมทีก็ค่อนข้างหนา เมื่อสวมใส่แล้วทำให้นักเรียนร้อน เหงื่อไหลเปียกโชก จึงเป็นเหตุให้วันที่สวมชุดลูกเสือนั้น บางวันนักเรียนก็จะไม่ใส่ หรือไม่เรียนคาบลูกเสือ จึงต้องเปลี่ยนระเบียบดังกล่าว ให้สอดคลอนกับบริบทในพื้นที่ ส่วนประเด็นว่าเสือสีขาวจะเปื้อนนั้นทางโรงเรียนก็มีแผนสำรองไว้ โดยให้สวมชุดพละแทน ทังนี้ระเบียบใหม่ ยังทำให้นัก เรียนสาธิตเป็นที่น่าพอใจ และเห็นด้วยเป็นอย่างมาก


อ.โซเฟีย มะลี ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตา นี การปรับเปลี่ยนเครื่องแบบชุดลูกเสือ มาจาก2 เหตุผล คือ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เนื่องจากชุดลูกเสือนั้นจะมีองค์ประกอบหลายอย่าง อย่างเช่น ชุด เสื้อผ้า หมวก ผ้าพันคอ วอคเกิ้ล เข็มขัด หัวเข็มขัด ถุงเท้า รองเท้า ฯลฯ ซึ่งองค์ประกอบดังกล่าวนี้ ทำให้สิ่งที่ตามมาคือรายจ่ายเป็นจำนวนมาก และอีกเหตุผลคือความคล่องตัว ในการจัดกิจกรรม ถ้านักเรียนสวมใส่เสื้อนักเรียนหรือชุดพละ บนพื้นฐานของสัญลักษณ์ของความเป็นลูกเสือก็จะทำให้การจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างคล่องตัว และด้วยสภาพอากาศของปัตตานีที่ค่อนข้างร้อนมาก ก็สามารถช่วยนักเรียนได้เช่นกัน


ทางด้าน อ.ยุทธศาสตร์ นวลเจริญ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานีและเป็นครูสอนวิชาลูกเสือ บอกกับสื่อว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ต้องสอนวิชาลูกเสือมาตลอด จึงเห็นปัญหาว่าเด็กๆจะไม่ค่อยชอบสวมใส่ชุดลูกเสือ เพราะค่อนข้างที่จะร้อน และองค์ประกอบที่ต้องแต่งก็มีมากด้วย อีกประเด่นหนึ่งคือ นักเรียนของเราส่วนใหญ่ก็เป็นไทยมุสลิม และต้องใส่ชุดลูกเสือที่เป็นขายาว ทำให้มีความร้อนในร่างกายมากกว่าเด็กคนอื่นๆ เราจึงมองเห็นว่าชุดอาจจะไม่เหมาะสมกับพื้นที่ของเรา จึงมีการพูดคุยทั้งเด็กนักเรียน ก็อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เช่นเดียวกับการพูดคุยกับผู้ปกครอง ซึ่งก็มองในเรื่องของรายจ่ายที่มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าเป็นเด็กไทยพุทธ ราคาชุดก็จะอยู่ที่1000 บาท ถ้าเป็นเด็กนักเรียนไทยมุสลิม ราคาทั้งชุดอยู่ที่ 1,300- 1,500บาท เพราะเป็นกางเกงขายาวเราค่อนข้างมั่นใจว่าจะเป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย เพราะฉะนั้นถ้าเด็กอยากได้ ผู้ปกครองอยากได้ เราก็พร้อมที่จะลองนำมาใช้ แต่ถ้าไม่เป็นผลอย่างไร ก็จะเปลี่ยนเป็นระเบียบเดิม สำหรับประเด็นการแต่งเสือนักเรียนสีขาว ที่ทุกคนมองว่าอาจจะเปื้อนได้นั้น ขอนำเรียนว่ากิจ กรรมต่างๆ จะไม่สมบุกสมบันเท่ากับโรงเรียนทั่ว ไปอยู่แล้ว เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาโรคประจำตัว อีกทั้งเรามีแผนสำรองไว้อยู่แล้วโดยจะให้สวมชุดพละแทน

ตอริก สหสันติวรกุล ปัตตานี