ข่าวรัฐสภา

คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรฯ เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการส่งเสริมแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ

คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรฯ
เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการส่งเสริมแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ และผลกระทบที่เกิดขึ้นการสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ระหว่างวันที่ 9 -10 พ.ย.2566 ณ จังหวัดอุดรธานี

คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรฯ พร้อมด้วยที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการนักวิชาการ และ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานและรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการส่งเสริมแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศและผลกระทบที่เกิดขึ้นการสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ระหว่างวันที่ 9 -10 พ.ย.2566 ณ จังหวัดอุดรธานี
ณ ที่นั้น นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยปลัดจังหวัดอุดรธานี แรงงานจังหวัดอุดรธานี จัดหางานจังหวัดอุดรธานี ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ๑๘ จังหวัดอุดรธานี สวัสดิการและการคุ้มครองจังหวัดอุดรธานี ประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต ๔ บรรยายสรุปการติดตามให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ทั้งนี้แรงงานไทยในประเทศอิสราเอลที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอุดรธานี ที่มีในระบบจำนวน ๔,๐๔๒ ราย เดินทางกลับประเทศไทย จำนวน ๑,๐๓๗ ราย คงเหลือยังไม่เดินทางกลับประเทศไทย ๓,๐๐๕ ราย ประสงค์อยู่ที่ประเทศอิสราเอลต่อ ๑,๕๒๐ ราย

เสียชีวิต ๒๗ ราย อย่างไรก็ตามจังหวัดอุดรธานี ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล จังหวัดอุดรธานี เพื่อ ติดตามสิทธิประโยชน์ให้กับแรงงานไทย ค่าจ้างค้างจ่าย เงินชดเชย กรณีถูกเลิกจ้าง และเงินช่วยเหลืออื่นๆ
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการแรงงานแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

คณะกรรมาธิการจึงนำเสนอ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกิดปัญหาอุปสรรคการดำเนินงานในการที่จะเสนอนโยบายการแก้ไขปัญหา หรือแก้ไขกฎระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินงานสะดวกขึ้น คณะกรรมาธิการยินที่ที่จะขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวไปสู่กระทรวงแรงงานต่อไป
นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการ ได้เดินทางไปพบปะญาติของผู้เสียหายที่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ณ ที่ว่าการอำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เพื่อเยี่ยมเยียนและสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ประสบภัยต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน