ข่าวพังงา

พังงา ยังคงค้นหาต่อเนื่อง พร้อมส่งทีมตอบโต้ภัยพิบัติปฏิบัติการค้นหาใต้น้ำ หาผู้สูญหายและตำแหน่งของเรือ กรณีเรือสวรรค์ทัวร์ล่ม

พังงา ยังคงค้นหาต่อเนื่อง พร้อมส่งทีมตอบโต้ภัยพิบัติปฏิบัติการค้นหาใต้น้ำ หาผู้สูญหายและตำแหน่งของเรือ กรณีเรือสวรรค์ทัวร์ล่ม

วันที่ 10 ม.ค.67 ที่ห้องประชุมเหมืองแร่ ศาลากลางจังหวัดพังงา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นาวาเอกดิเรก เอกจิตต์ รอง ผอ.ศรชล.จว.พง. นายสงบ สะโตน รักษาราชการแทนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ประชุมหารือเพื่อวางแผนการค้นหาผู้สูญหายจากกรณีเรือสวรรค์ทัวร์อับปาง โดยได้เชิญนายอัศวิน โรมประเสริฐ นายกกิติมาศักดิ์สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย ) และทีมงานเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุม

จากการค้นหาด้วยสรรพกำลังทั้งทางผิวน้ำ ทางอากาศ ตามเกาะแก่งต่างๆ ทั้งเครือข่ายเรือประมงพื้นบ้าน จนกระทั่งล่วงเลยเข้าสองสัปดาห์กว่าแล้วก็ยังไม่พบผู้สูญหาย ทุกหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ และยังทำการค้นหาอย่างไม่ลดละ ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนและพิจารณาถึงการลงไปค้นหาใต้น้ำ
โดยทีมสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ

ได้เข้ามาช่วยเหลือในการค้นหาทั้งตัวเรือและผู้สูญหายร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อีกแรง ส่วนวิธีการจะใช้เครื่องซาวน์เดอร์ (sounder) ทำการสแกนเพื่อหาจุดตำแหน่งของเรือให้ชัดเจนก่อน หลังจากนั้นจะนำโดรนลงไปสำรวจพร้อมเก็บภาพใต้น้ำอย่างละเอียด หากพบร่างของผู้สูญหายอยู่ภายในเรือก็จะประเมินถึงปัจจัยต่างๆร่วมกันอีกรอบ ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนหากส่งนักดำน้ำลงไป หรือจะใช้โดรนปฏิบัติการแทนหรือไม่ แต่หากยังไม่พบผู้สูญหายก็จะมีการนำข้อมูลภาพถ่ายจากโดรน แจ้งให้ญาติๆได้คลายความสงสัย
ซึ่งทีมค้นหาจะเข้าประชุมวางแผนการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยร่วมกับหน่วยงานส่วนหน้าที่เกี่ยวข้อง ณ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ต่อไป
โดยสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย ) ได้ปฏิบัติภารกิจกู้ร่างของน้องมาวิน ที่พลัดตกเจ็ตสกีและตกน้ำสูญหายในเขื่อนศรีนครินทร์ที่ความลึกประมาณ 70 เมตร เมื่อวันที่ 24 ต.ค.65 จนสำเร็จมาแล้ว