ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่

“ตาล้วน” วัย 80 ไร้แขนสองข้าง ใช้เท้ายิงหน้าไม้โชว์ลูกๆหลานๆพากันอึ้ง ในงานแข่งกีฬา เชิงดอยเกมส์ครั้งที่ 21

80 กว่าฝีมือไม่ตก ไร้แขนสองข้างยิงหน้าไม้โชว์ลูกๆหลานๆพากันอึ้ง มนการแข่งขันกีฬาเชิงดอยเกมส์ครั้งที่ 21

อีกหนึ่งความสามารถของคุณตาล้วน หรือนายศรีล้วน ไชยมงคล อายุ 80 ปี ต.เชิงดอย อ. ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่มาแสดงความสามารถในวัย 80 ปี ใช้เท้ายิงหน้าไม้ ให้กับลูกๆหลานได้ชมในงานแข่งกีฬาของตำบลเชิงดอย “เชิงดอยเกมส์ครั้งที่ 21” ในระยะ 5 เมตร โดยการจัดเตรียมของอุปกรณ์ของตาล้วนแล้วทุกคนก็ต้องอึ่งที่ใช้เท้าทำทุกอย่างเพราะลุงแก้พิการไม่มีแขนทั้งสองข้าง โดยนำลูกมะม่วงมาวางไว้เป็นเป้า ตาล้วนขอทดลองลองยิง 3 ดอกก่อน เพราะเนื่องจากก่อนหน้านี้ป่วยหยุดพักไปหลายวันไม่ได้ยิง จึงทดลอง ก่อนจะเอาจริง และในดอกที่ 4 เรียกว่าปักตรงมะม่วงที่ผลไม่ได้ใหญ่มากหนักกับชายวัย 80 ปี ระยะ 5 เมตร ของการยิงหน้าไม้ได้อย่างแม่นยำ สร้างความตื่นเต้นประทับใจให้กับผู้ร่วมงาน

ขณะเดียวกันนายอำเภอดอยสะเก็ดที่มาเป็นประธานฯ ได้ร่วมขอทดลองยิงหน้าไม้ของตาล้วน แต่ก็สู้ไม่ได้เพราะต้องใช้แรงดึงแกร็งแขนให้หน้าไม้นิ่ง ดึงเอ็นมาก่อนจะเล็งไปยังเป้า เล่นเอาปวดแขนเพราะต้องใช้การฝึกฝนให้มีความชำนาญเพราะลุงล้วนฝึกมาตั้งแต่แต่อายุ 10 กว่าปีมาจนถึงปัจจุบันที่เรียกอึ่งทึ่งไปตามกันฝีมือยิงหน้าไม้ไร้แขนของตาล้วนในวัย 80 ปี ที่ยังแม่ยำเหมือนหนุ่มๆ

ซึ่งก่อนหน้านี้ตาล้วนได้ไปอัดเทปออกรายการ Super 100 อัจฉริยะเกินร้อย โดยใช้ความสามารถในการยิงหน้าไม้ด้วยเท้าโดยมีความฝันเพื่อหาค่าใช้จ่ายในการรักษาหัวเข่าของภรรยา ซึ่งทำให้คณะกรรมการอึ้งกันทั้งสตูฯ และทึ่งความสามารถของคุณตาล้วนวัย 80 ปี.

ทรงวุฒิ ทับทอง
Cr. ศิระ วีรตันตยาภรณ์ /รายการ Super 100 อัจฉริยะเกินร้อย