ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร

ร้อยเอ็ดปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ครั้งที่2เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองและหาเลี้ยงครอบครัวได้ /ชมรมสื่อออนไลน์IT/สมนึก-ประธาน/0817082129

ร้อยเอ็ดปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ครั้งที่2เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองและหาเลี้ยงครอบครัวได้

/ชมรมสื่อออนไลน์IT/สมนึก-ประธาน/0817082129

ผู้พิพากษารอ.ประธานปล่อยผู้ต้องราชทัณฑ์รุ่น2คนดี170คนโดย เกษมศานต์ ผบ.เรือนจำ/ชสอท.:MOITC:/สมนึก-ประธาน/0817082129-

เมื่อเช้าวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2562 ณ ศาลาเอนกประสงค์ เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด นายเทิดทูล ภาสะฐิติ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน ในพิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 โดยการดำเนินงานของ นายเกษมศานต์ บุญญะจินดา นิลวงศ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ดและคณะ ผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวในครั้งที่ 2 นี้เป็นผู้กระทำผิดในคดีเล็กๆน้อยๆจำนวน 170 คนประกอบด้วยผู้ต้องขังชาย 158 คนผู้ต้องขังหญิง 12 คนเพื่อให้สามารถพึ่งตนเองและหาเลี้ยงครอบครัวได้

นายเกษมศานต์ บุณญะจินดา นิลวงศ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า.-การพระราชทานอภัยโทษ เป็นประเพณีสืบทอดกันมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา เป็นการใช้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องขังราชทัณฑ์ เนื่องในโอกาสสำคัญของบ้านเมืองโดยเป็นไปตามพระราชดำริหรือราชประสงค์ขององค์พระมหากษัตริย์ในการมีพระบรมราชวินิจฉัยพระราชทานอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องขังราชทัณฑ์เพื่อให้โอกาสคนนั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดีอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ

สำหรับผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวในครั้งนี้เป็นผู้กระทำผิดในคดีเล็กๆน้อยๆเป็นผู้มีความประพฤติดีซึ่งได้รับการแก้ไขฟื้นฟูและไม่เป็นภัยต่อสังคมจำนวน 170 คนประกอบด้วยผู้ต้องขังชาย 158 คนและผู้ต้องขัง หญิง 12 คน ซึ่งเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ดดำเนินการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้แก่ผู้ต้องขังราชทัณฑ์กลุ่มนี้เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองและหาเลี้ยงครอบครัวได้

จากการที่ได้พูดคุยกับผู้ปกครองของผู้ต้องราชทัณฑ์ในวันนี้มีบางรายที่แม่จะต้องเดินทางมาด้วยตนเองมารับลูกชายที่ต้องราชทัณฑ์มาไกลจากอำเภอหนองพอกไม่มีค่าใช้จ่ายจะต้องโดยสารต้องเดินเท้าด้วยตนเอง 3 วันอาหารก็หาเลี้ยงตนเองโดยขออาหารจากวัดต่างๆ ในวันนี้ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้ให้ความอนุเคราะห์บริจาคเงิน 2,000 บาท เพื่อพาลูกชายกลับไปยังบ้านที่อำเภอหนองพอก และก็ขอให้ทำตนให้เป็นคนดีเป็นประโยชน์ต่อสังคม

นายเทิดทูล ภาสะฐิติ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดร้อยเอ็ดประธานในการปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์นี้กล่าวว่า.-ผู้ที่ได้รับการปล่อยทุกคนให้ได้รับโอกาสในการใช้ชีวิตปกติเช่นบุคคลทั่วไปอีกครั้ง ขอให้ทุกคนตั้งใจว่าเมื่อได้รับโอกาสนี้แล้วจะทำความดี เพื่อตอบแทนพระองค์ท่าน การทำความดีนั้น ทำได้ไม่ยากขอเพียงต้องสามารถเอาชนะใจตนเองให้ได้

ดั่งพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ความตอนหนึ่งว่า ในการดำเนินชีวิตของเราเราต้องข่มใจ ไม่กระทำสิ่งใดๆที่เรารู้สึกด้วยจริงว่าชั่ว เราต้องฝืนต้องต้านความคิดและความประพฤติทุกอย่าง ที่รู้สึกว่าขัดกับธรรมะเราต้องกล้า และบากบั่น ที่จะกระทำสิ่งที่เราทราบว่าเป็นความดี เป็นความถูกต้อง และเป็นธรรม ถ้าเราร่วมกันทำเช่นนี้ให้ได้จริงๆ ให้ผลของความดีบังเกิดมากขึ้น มากขึ้น ก็จะช่วยค้ำจุนส่วนรวมไว้ไม่ให้เสื่อมลงไป และช่วยให้ฟื้นคืนดีขึ้นได้เป็นลำดับ


และสำหรับพวกเราทั้งหลายที่เคยใช้ชีวิตผิดพลาดในอดีต ก็ขอให้คอยเตือนตัวเองอยู่เสมอให้ก้าวไปข้างหน้า ตั้งใจดำรงตนเป็นคนดี เพื่อตอบแทนโอกาสดีๆที่เราได้รับ ขอให้ทุกท่านกลับสู่ครอบครัวภูมิลำเนา ด้วยความปลอดภัย และเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสังคมอย่างปกติสุข

ผู้ต้องราชทัณฑ์กล่าวปฏิญาณตนว่าข้าพเจ้าจะจงรักภักดีต่อชาติศาสนาพระมหากษัตริย์,ข้าพเจ้าจะตั้งหน้าทำความดีและบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม,ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อน้อมถวายพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระมหากรุณาธิคุณอันประเสริฐตลอดไป

ผู้ร่วมกิจกรรมได้แก่นายศักดา คล้ายร่มไทรอัยการจังหวัดร้อยเอ็ด,แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด,นายบัญชา หนูประดิษฐ์ ผู้อำนวยการคุมประพฤติจังหวัดร้อยเอ็ด,นายอินผล อะทะยศ ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดร้อยเอ็ด,นางอัจนา ทุยทรัพย์ ผู้อำนวยการสถาบันกักขังกลางจังหวัดร้อยเอ็ด

/ชมรมสื่อออนไลน์IT:ชสอท.:MOITC/สมนึก บุญศรี-ประธาน/0817082129-